Cây bìm bịp đặc điểm và ý nghĩa

Đặc điểm của cây bìm bịp là gì?

Cay Bim Bip 800x440

 

Cây hoa bìm bịp còn có tên là cây xương khỉ, dây bìm bịp, cây mảnh cộng,…Tên khoa học của loài cây này là Clinacanthus nutans, thuộc họ Ô rô – Acanthaceae. Cây mọc rất nhiều ở Việt Nam được ứng dụng trong y học.

Phân bố: Bìm bịp được phân bố chủ yếu tại các nước Châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc.

Loài cây này thuộc thân thảo hình trụ, mọc thành từng bụi, chiều dài cây có thể lên tới 3m.

Đặc điểm hình thái:

  • Thân: Bên ngoài của thân được bao bọc bằng một lớp lông, khi còn non cây xương khỉ có màu xanh và chuyển sang màu vàng khi cây khô.
  • Lá cây bìm bịp thuôn dài, nhọn dần về phía đầu lá, mặt trên của lá nhẵn bóng và có màu xanh lục, mặt dưới hơi sáp.
  • Hoa cây xương khỉ mọc ở đầu cành, có màu hồng hoặc màu đỏ tươi khá bắt mắt, ở bên trong hoa là bao phấn màu vàng xanh. Quả của loài cây này có hình chuỳ và có chứa các hạt bên trong quả.

Là Loài cây này có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh. Bạn có thể bắt gặp hình ảnh cây bìm bịp ở khắp mọi nơi từ ven đường, vườn tược, đồng ruộng cho tới các bờ bãi ở nước ta. Ngoài ra, ở nhiều vùng miền người dân còn trồng loài cây này để làm thuốc chữa bệnh.

Thành phần hóa học: Trong cây thuốc bìm bịp có chứa các thành phần dưỡng chất như: tanin, vitamin, chất kháng khuẩn và muối khoáng. Ngoài ra, trong thành phần của loài cây này còn chứa chất béo, canxi, chất đạm và chất xơ. Nhờ có nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng như vậy mà cây xương khỉ giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch, giải độc cơ thể và có khả năng chữa nhiều căn bệnh khác nhau. Chính vì vậy mà cây bìm bịp được ứng dụng nhiều trong y học.

Cây bìm bịp trị bệnh gì?

Cay Xuong Khi 800x444

Giúp hỗ trợ điều trị ung thư giai đoạn đầu

Tác dụng của cây bìm bịp chữa bệnh ung thư ở giai đoạn mới phát. Đầu tiên, cần chuẩn bị khoảng 40 đến 50 lá bìm bịp sau đó đem đi rửa sạch, mỗi lần sử dụng 8 đến 10 lá/ ngày. Tiếp đến, ngâm lá với nước muối loãng tầm 15 phút rồi cho lá vào miệng nhai kỹ, nuốt phần nước và nhả bã.

Sử dụng cách làm này 5 lần/ ngày để các tế bào trong cơ thể hấp thụ được các dưỡng chất có trong lá cây thuốc xương khỉ. Người dùng nên kiên trì trong vòng 3 đến 4 tháng cùng với sự hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

Chữa gãy xương, đau nhức xương khớp

Những nguyên liệu cần chuẩn bị để chữa gãy xương, đau nhức xương khớp gồm có: 15 gram cẩu tích, 12 gram cây xương khỉ, 15 gram thục địa, 9 gram dây tơ hồng xanh, 15 gram tang ký sinh, 10 gram đậu đen xanh lòng, 3 gram ba kích, 10 gram dây trâu cổ, 10 gram đương quy, 10 gram đỗ trọng.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, người dùng tiến hành đem các dược liệu đi rửa sạch và để ráo đồng thời đem đậu đen xanh lòng đi sao. Tiếp đến, cho tất cả các dược liệu vào nồi sắc cùng với 1 lít nước, để lửa nhỏ trong vòng 2h. Chia nước sắc thành 3 phần, uống 3 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn nửa tiếng. Kiên trì sử dụng trong vòng 20 ngày bạn sẽ thấy xương khớp không còn đau nhức nữa. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi cây xương khỉ có tác dụng gì?

Giúp ngăn ngừa ung thư di căn và tái phát

Cây xương khỉ trị ung thư di căn và tái phát với bài thuốc có sự kết hợp của các dược liệu như cây xạ đen, bìm bịp, hoa đu đủ đực. Đầu tiên, cần chuẩn bị 15 gram hoa đu đủ đực, 25 gram cây xạ đen, 25 gram bìm bịp rồi đem rửa sạch với nước.

Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nấu cùng 1 lít nước, chia làm 3 lần uống/ ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc trong vòng 4 đến 5 tháng.

Trị bệnh cao huyết áp

Anh Cay Bim Bip 800x450

Cao huyết áp là một trong những căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Người bệnh cần biết cách nhận biết cao huyết áp sớm, tránh để dẫn đến các biến chứng như phình động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đau tim,….gây nguy hiểm tới tính mạng con người.

Sử dụng 90 gram rễ xương khỉ và 90 gram lá xương khỉ sau đó đem rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đến, đem rễ và lá đi phơi dưới nắng cho tới khi khô hẳn thì cho vào một cái hũ bảo quản ở nơi khô ráo. Mỗi ngày, lấy một nhúm đi hãm cùng 500ml nước. Chia làm 3 lần uống/ ngày, sử dụng trong vòng 1 tháng sẽ thấy được hiệu quả. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi cây bìm bịp có tác dụng gì?

Chữa bệnh gan, vàng da

Cây bìm bịp chữa bệnh gì? Cần chuẩn bị 19 gram râu ngô, 25 gram cây xương khỉ, 12 gram trần bì, 9 gram sâm đại hành và 12 gram vọng cách sau đó đem đi sắc với khoảng 1.5 đến 2 lít nước. Để lửa nhỏ cho tới khi lượng nước sắc còn 500ml, chia làm nhiều lần uống/ ngày. Kiên trì dùng bài thuốc này trong vào 15 đến 20 ngày bạn sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể.

Trị thoái hoá cột sống

Tác dụng cây bìm bịp trị thoái hoá cột sống vô cùng đơn giản ngay tại nhà mà lại đem lại hiệu quả cao. Đầu tiên, cần chuẩn bị 45 gram cây ngải cứu, 90 gram lá bìm bịp tươi, 45 gram cây xấu hổ và 45 gram sâm đại hành. Tiếp đến, cho tất cả dược liệu vào cối giã nát rồi đem xào cùng giấm ăn.

Cuối cùng, đắp các dược liệu đã được giã lên vùng bị thoái hoá cột sống rồi băng chặt lại. Kiên trì sử dụng cách làm này vào mỗi buổi tối trong vòng 10 đến 15 ngày.

Trật xương khớp

Ngoài những tác dụng trên, tác dụng cây xương khỉ trị trật khớp rất hiệu quả. Người dùng hát một nắm lá cây lá ngũ trảo, lá cây bìm bịp, lá cây thanh táo. Đem tất cả đi rửa sạch, giã nhuyễn và hoà cùng với một ít giấm. Cuối cùng cho vào chảo xào rồi đắp lên vùng bị trậ xương khớp. Có thể dùng một miếng băng để băng cố định dược liệu lại.

Trị phong tê thấp

Anh Cay Xuong Khi 800x800

Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 25 gram bìm bịp, 15 gram tầm gửi cây dâu, 15 gram cây gối hạc, 15 gram dây cổ trâu. Sau đó, đem tất cả các dược liệu đi sắc cùng với 1 lít nước cho tới khi lượng nước còn khoảng 700 đến 800ml.

Chia làm 3 lần uống/ ngày và sử dụng trong vòng 1 tháng sẽ thấy bệnh phong tê thấp không còn tái phát. Đây là một trong những công dụng cây bìm bịp được nhiều người sử dụng và chữa bệnh thành công.

Chữa lở miệng

Lở miệng là bệnh thường gặp ở tất cả mọi người, nguyên nhân chính là do thiếu hụt các chất vitamin và khoáng chất hay niêm mạc miệng bị tổn thương do ăn nhiều đồ cay nóng. Công dụng của cây bìm bịp giúp chữa nhiệt miệng bằng cách sau đây: Đầu tiên, hái một nắm lá bìm bịp sau đó đem đi rửa sạch và để ráo nước.

Tiếp đến, cho lá vào cối giã nhuyễn rồi ngậm phần nước cốt, bỏ phần bã. Tiến hành 2 lần/ ngày bạn sẽ thấy vết lở miệng dần lành lại sau 2 đến 3 ngày.

Trị bệnh trĩ

Công dụng cây xương khỉ là gì? Sử dụng khoảng 10 lá bìm bịp đem đi giã nhuyễn rồi đắp lên vùng bị trĩ. Tiến hành thực hiện 2 lần/ ngày và kiên trì trong vòng 3 đến 5 ngày người bệnh sẽ thấy không còn sa búi trĩ và đau rát nữa.

Kỹ thuật trồng cây bìm bìm

Trong Cay Bim Bip 800x450

Trồng bằng phương pháp giâm cành

Đầu tiên, người trồng cần chọn những cây xương khỉ mẹ có khả năng sinh trưởng và phát triển khoẻ mạnh, không có sâu bệnh. Tiếp đến, sử dụng dao chuyên dụng cắt cành theo đường chéo để cành không bị trầy xước.

Cắt tỉa bớt những lá già rồi tiến hành cắm cành cây bìm bịp xuống đất theo hướng nghiêng. Tưới một ít nước lên mặt đất và sử dụng các khúc gỗ tạo thành hàng rào để che chắn cho cây trong giai đoạn đầu.

Trồng bằng phương pháp gieo hạt

Lấy những hạt cây bìm bịp từ những cây mẹ khoẻ mạnh sau đó sử dụng dao rạch xung quanh hạt. Tiếp đến, ngâm hạt trong nước ấm khoảng 4 đến 5 giờ. Người trồng tiến hành đào hố và cho hạt giống xuống. Cuối cùng lấp đất lại rồi tưới nước. Khi cây lớn có chiều cao khoảng 25 đến 35cm thì người trồng có thể chuyển chúng vào trồng trong chậu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659