Cây thường xuân đặc điểm cách trồng và chăm sóc

Cây thường xuân là một loại cây cảnh được trồng nhiều tại nước ta. Hình ảnh cây thường xuân xuất hiện nhiều tại nông thôn và gia đình yêu cây cảnh. Không chỉ là một loại cây cảnh trang trí, đây còn là giống cây có nhiều tác dụng thú vị. Qua bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cây thường xuân cả cách trồng, cách chăm sóc cũng như ý nghĩa của loại cây này nhé.

Đặc điểm nhận dạng của cây thường xuân

Cây thường xuân còn có cái tên là dây thường xuân, cây vạn niên, tên khoa học Hedera helix thuộc chi Hedera, họ Araliaceae. Cây thường xuân là loài cây leo xuất xứ từ các vùng Tây Á và châu Âu.

Lá cây thường xuân có màu xanh và đậm dần trong quá trình sinh trưởng. Hoa thường xuân nở vào đầu thu, các cánh hoa mọc chụm lại giống như hình chiếc ô và có mùi thơm nhẹ.Thuong Xuan Trang Tri 800x533

Các lá, ngọn và rễ của cây thường xuân thích nghi tốt với việc leo bám nên cây có thể leo lan khắp bề mặt dốc như tường cao hàng chục mét. Vì vậy đây là loại cây rất hay được trồng làm hàng rào và trang trí tường. Giá cây thường xuân cũng rất dễ chịu chỉ từ vài chục đến trăm nghìn đồng.

Kỹ thuật trồng cây thường xuân

Bước quan trọng đầu tiên trong quá trình trồng cây là lựa chọn đất phù hợp. Lựa chọn loại đất vườn có trộn mùn cưa, xơ dừa và phân bón để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng. Cây mới trồng không chịu được ánh sáng và nhiệt độ quá cao nên cần lưu ý trồng cây tại khu vực có nhiệt độ vừa phải.

  • Người ta thường dùng phương pháp giâm cành để trồng cây thường xuân. Hãy cắt một đoàn cành non dài tầm 10 đến 20cm. Đảm bảo cành cắt tươi tốt và không bị bệnh.
  • Trồng cành non vào trong chậu, đặt tại khu vực râm mát và độ ẩm vừa phải. Tưới nước đều trong khoảng 2 đến 3 tuần thì cành sẽ ra rễ.
  • Sau khi cây non ra rễ, chuyển sang trồng tại vườn hoặc trồng chậu đều được. Giai đoạn đầu nên cho cây tiếp xúc với ánh sáng yếu. Khi cây đã chắc rễ và phát triển tốt thì không cần tránh ánh sáng như trước nữa.

Bạn có thể trồng cây vào chậu để làm cảnh trang trí trong nhà. Hoặc bạn muốn trồng tại vườn thì nên đóng cọc làm giàn để cây có không gian leo một cách thoải mái lại che nắng cho vườn. Đặt cây cạnh tường sẽ khiến cây leo bám lên khắp mặt tường tạo màu xanh rất đẹp lại hút bụi và lọc không khí rất tốt.

Kỹ thuật chăm sóc cây thường xuân

Cây thường xuân có sức sống khá tốt nên quá trình chăm sóc không cần quá cầu kỳ. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý một số điểm sau để cây phát triển tốt.Gian Thuong Xuan 800x800

Ánh sáng

Cây thường xuân có thể phát triển tốt cả ở trong bóng râm lẫn ngoài sáng. Nhưng cần lưu ý không để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng quá mạnh. Nếu trồng cây thường xuân trong nhà, bạn nên đem cây ra ngoài vài lần mỗi tuần để cây lớn nhanh và xanh tốt.

Nhiệt độ

15-25 độ C là khoảng nhiệt thích hợp cho cây thường xuân phát triển. Nếu trồng cây trong phòng không nên chỉnh nhiệt độ quá thấp hoặc để cây gần nơi xả nhiệt của điều hòa.

Tưới nước

Là loài cây leo nên dây thường xuân ưa ẩm. Tuy nhiên cần lưu ý không tưới quá nhiều nước để tránh thối rễ cây, đặc biệt là vào mùa mưa hoặc nhiệt độ thấp. Dây thường xuân có rễ tại các đốt nên khi tưới lưu ý tưới ướt cả cây.

Điều kiện đất trồng

Cây thường xuân không cần quá nhiều dinh dưỡng nên chỉ cần bón phân 1-2 lần trong năm. Hãy ưu tiên các loại phân hữu cơ như xơ dừa, mùn trấu để đảm bảo chất lượng đất. Nếu cây trồng trong nhà lưu ý không đổ bã trà vào chậu sẽ làm đất kém thoáng khí làm cây sinh trưởng kém.

Cắt tỉa cành lá

Dây thường xuân phát triển khá nhanh và bò lan nên nếu không cắt tỉa cây có thể phát triển lung tung. Vì vậy cần cắt tỉa, chỉnh sửa để cây có dáng đẹp và không ảnh hưởng xung quanh. Một số cành lá bị héo, thối, sâu bệnh cần được cắt bỏ kịp thời trước khi gây bệnh cho các cành lá xung quanh.

Công dụng Cây thường xuân 

Công dụng đầu tiên của cây thường xuân mà ai cũng biết là làm cây cảnh. Lá dây thường xuân xanh biếc nhìn rất tươi mát và dễ chịu, cây thường xuân khá xum xuê tươi tốt nên trồng tại nhà sẽ mang lại không gian xanh quanh bạn.

  • Là loài cây leo nên không cần quá nhiều đất trống cho cây sinh trưởng. Dây thường xuân dễ dàng bám vào các bề mặt kiến trúc. Chỉ cần có một số kiến thức nhất định, bạn có thể điều chỉnh các cành lá thường xuân cho phù hợp nhất với yêu cầu trang trí của bản thân.
  • Nếu trồng cây thường xuân trước cửa nhà, bạn có thể làm dàn cho cây leo. Một dàn thường xuân trước cửa nhà sẽ giúp che nắng rất tốt và tạo không khí mát mẻ cho ngôi nhà.
  • Dây thường xuân được dùng nhiều làm hàng rào và trang trí tường ở một số nơi. Không chỉ tạo nên một bức tường xanh mát mắt, cây thường xuân có thể lọc không khí và khói bụi rất tốt. Trồng thường xuân quanh nhà sẽ khiến chất lượng không khí của nhà bạn gia tăng đáng kể đấy.La Thuong Xuan 800x534

Dây thường xuân là một loại dược liệu quý có tác dụng trị nhiều bệnh trong đông y.

Chống viêm: Các chất có trong cây thường xuân có tác dụng chống viêm nhiễm rất tốt. Sử dụng lá thường xuân như là trà để uống hoặc thoa lên da sẽ giúp điều trị hiệu quả các bệnh viêm khớp, viêm da,…

Giúp làm lành da: Cây thường xuân có tác dụng chống viêm nên có thể diệt khuẩn và giúp vết thương hở nhanh lành hơn. Các bệnh ngoài da như mụn trứng cá, vẩy nến,… cũng được giảm bớt khi sử dụng cây thường xuân

Tẩy giun: Các chất trong cây thường xuân có tác dụng chống ký sinh trùng. Sử dụng tinh chất thường xuân khiến cơ thể loại bỏ số giun trong hẹ tiêu hóa và thải ra ngoài cơ thể.

Giải độc: Uống trà thường xuân đều đặn giúp chức năng gan mật được cải thiện và giải độc cơ thể.

Ngăn ngừa tắc nghẽn hệ hô hấp: cây thường xuân giúp long đờm, tiêu giảm các chất nhầy ở hệ hô hấp trên và chống viêm phế quản, dị ứng,…

Phòng chống ung thư: Với khả năng chống oxy hóa và loại trừ gốc tự do, dây thường xuân giúp bạn ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

Cây thường xuân độc không?

Các chất trong cây thường xuân có thể gây kích ứng da khi tiếp xúc. Các vị trí dính nhựa cây có thể bị phát ban,ngứa ngáy và phồng rộp. Thông thường sau khi rửa sạch vị trí tiếp xúc, người bệnh sẽ khỏi trong vòng từ 2-3 tuần lễ.Thuong Xuan Xum Xue 800x450

Ý nghĩa của dây thường xuân

Cây thường xuân tươi tốt xum xuê nên có ý nghĩa biểu tượng cho sự tài lộc đủ đầy. Khi hoa thường xuân nở đại diện cho sự may mắn và phúc lộc đang nảy nở. Ngoài ra, vì cây xanh tốt quanh năm nên ý nghĩa cây thường xuân tượng trưng cho sức sống và tuổi trẻ.

Khi đứng cạnh cây thường xuân ta có cảm giác mát mẻ, dễ chịu chính bởi chúng lọc không khí tốt  Vì vậy người ta cho rằng dây thường xuân có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659