Cây lạc tiên đặc điểm và ý nghĩa

Giới thiệu về cây lạc tiên

Cây lạc tiên là một trong những cây thảo dược được rất nhiều người yêu thích. Tất cả các bộ phận của lạc tiên bao gồm: thân, rễ, lá, quả, hoa và hạt đều mang đến tác dụng đối với cuộc sống con người. Người ta thường sử dụng quả lạc tiên để có được giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, loài cây này còn được sử dụng để làm rau ăn, ngâm rượu hay làm dược liệu chữa bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để hiểu hơn về đặc điểm, tác dụng, cách sử dụng cũng như cách trồng lạc tiên nhé!

Đặc điểm của cây lạc tiên

Cay Lac Tien 800x450

Loài thực vật có tên khoa học là Passiflora foetida, thuộc họ Passifloraceae.Ngoài ra, người ta còn gọi là cây nhãn lồng, chùm bao, tây phiên liên, dây bầu đường,…

Đặc điểm hình thái:

  • Thân lạc tiên thuộc thân dây leo, bên ngoài được bao bọc bằng một lớp lông mỏng, bên trong rỗng.
  • Lá cây lạc tiên được chia làm 3 thuỳ màu xanh thẫm, giống hình trái tim, mặt trên của lá có một lớp lông tơ. Phần cuống lá có chiều dài khoảng 2 đến 3cm. Bên dưới nách lá có các tua cuốn, quấn tròn. Hoa lạc tiên được chia làm 5 cánh, có màu trắng xung quanh xen lẫn màu tím ở giữa.
  • Quả lạc tiên có hình tròn, mọng, mọc riêng lẻ, khi chín quả có màu vàng và vị ngọt. Loài cây này thường ra hoa kết trái vào độ mùa hè. Khả năng sinh trưởng và phát triển của cây rất tốt, người trồng không cần chăm sóc nhiều. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi cây lạc tiên là cây gì?

Phân bố: Bạn có thể bắt gặp hình ảnh cây lạc tiên ở khắp mọi nơi, chúng thường mọc nhiều tại các vùng núi phía Bắc do điều kiện khí hậu và đất đai nơi đây thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển. Ngoài ra, chúng vẫn sinh trưởng và phát triển bình thường tại các vùng đồng bằng khác ở nước ta.

Trong thành phần của lạc tiên có chứa các hoạt chất như: chất xơ, saponaretin, harmol, saponaretin,…Đặc biệt, quả của loài này chứa glucozo, đường đơn, vitamin A, vitamin C, muối khoáng, protein đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người.

Ứng dụng của cây lạc tiên trong đời sống

Cay Nhan Long 800x504

Chữa bệnh mất ngủ và giúp an thần

Một trong những công dụng của cây lạc tiên phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất đó là chữa bệnh mất ngủ và giúp an thần. Người dùng cần chuẩn bị những dược liệu sau: 5 gram xương bồ, 12 gram tim sen, 5 gram cam thảo đất, 12 gram cỏ mọc, 20 gram lạc tiên khô, 9 gram hạt muồng, 12 táo nhân sao, 10 gram lá dâu tầm, 12 gram cỏ tre, 9 gram lá vông.

Sau khi chuẩn bị xong thì người dùng đem rửa sạch tất cả dược liệu với nước. Tiếp đến, cho tất cả vào nồi sắc với 1 lít nước. Chia làm 2 lần uống/ ngày và sử dụng bài thuốc này trong vòng 2 đến 3 tháng. Người bệnh sẽ thấy tình trạng mất ngủ được cải thiện rõ rệt, giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Chữa ghẻ ngứa và viêm da

Cây lạc tiên có tác dụng gì? Loài cây này có tác dụng trị ghẻ ngứa và viêm da vô cùng hiệu quả. Chuẩn bị một nắm lá lạc tiên sau đó đem đi rửa sạch để loại bỏ hết bụi bẩn. Tiếp đến, cho vào nồi sắc cùng 1 lít nước trên lửa nhỏ trong khoảng 30 đến 45 phút.

Sau khi nước sôi thì cho phần nước sắc ra chậu để tắm hoặc sử dụng một chiếc khăn rồi thấm nước chà lên vùng da bị viêm hoặc ghẻ ngứa. Đây là một trong những cách làm vô cùng đơn giản nhưng đem lại hiệu quả chữa bệnh cao.

Giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi

Tác dụng cây lạc tiên giúp điều trị căng thẳng và mệt mỏi được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Người dùng chuẩn bị 100 gram rau má, 200 gram lạc tiên và 90 gram râu ngô. Đem tất cả dược liệu đi rửa sạch, để ráo nước rồi phơi khô dưới nắng hoặc sấy khô.

Sau khi phơi khô thì đem tất cả dược liệu đi sao vàng. Tiếp đến, cho vào nồi nấu với khoảng 1 lít nước, cho thêm một ít muối hạt. Người dùng nấu tới khi nào lượng nước sắc còn khoảng 1/3 thì tắt bếp. Chia làm 3 lần uống/ ngày, uống sau khi ăn. Nên sử dụng bài thuốc này trong vòng 2 đến 3 tuần để thấy được hiệu quả.

Điều trị suy nhược thần kinh

Cây lạc tiên chữa bệnh gì? Người bệnh có thể sử dụng một trong hai cách với loài cây này để điều trị suy nhược thần kinh:

Cách 1: Chuẩn bị 10 đến 15 gram lạc tiên, rửa sạch rồi đem đi sắc với khoảng 800ml nước. Chia làm nhiều lần uống trong ngày.

Cách 2: Người dùng hái khoảng một nắm ngọn lạc tiên sau đó đem đi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp đến, ngâm ngọn lạc tiên với nước muối loãng khoảng 20 phút rồi tiến hành nấu canh giống như với những loại rau khác.

Điều trị viêm phế quản và ho

Hinh Anh Cay Lac Tien 800x440

Một trong những công dụng cây lạc tiên được nhiều người sử dụng và thành công đó là điều trị viêm phế quản và ho. Chuẩn bị 15 gram lạc tiên rồi sắc với 1 lít nước cho tới khi nước sắc còn 300ml thì tắt bếp. Kiên trì sử dụng trong vòng 1 tháng tình trạng ho của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Trị tim đau đầu, choáng váng

Người dùng đem lạc tiên nấu thành cao lỏng theo tỉ lệ 1:1 sau đó pha thêm một chút đường để dễ uống hơn. Sử dụng trong vòng 3 đến 4 ngày và nên uống sau mỗi bữa ăn, tình trạng đau đầu và choáng váng dần biến mất. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi tác dụng chữa bệnh của cây lạc tiên là gì?

Giúp giải nhiệt cơ thể, mát gan

Cây lạc tiên có công dụng gì? Đây là cây thảo dược có vị đắng và ngọt, tính mát giúp mát gan và giải nhiệt cơ thể rất tốt. Chuẩn bị 200 gram đường trắng, 450 gram quả lạc tiên đã chín. Sau đó cắt quả lạc tiên ra làm đôi để lọc lấy phần nước bên trong quả.

Cho đường vào nồi nước khuấy đều để tan hết rồi cho phần nước quả lạc tiên đã chuẩn bị vào, tiếp tục khuấy đều. Chia làm nhiều lần uống/ ngày, uống thay nước rất tốt cho sức khoẻ.

Điều trị hạ huyết áp, hành kinh sớm

Người dùng chuẩn bị 100 gram mướp đắng non, 250 gram hoa thiên lý, 450 gram cây lạc tiên đem đi rửa sạch rồi sao khử khổ. Tiếp đến, tán cho hỗn hợp thành bộ rồi trộn cùng với 45 gram đậu xanh đã được tán nhuyễn. Sử dụng khoảng 3 đến 4 thìa hỗn hợp pha mỗi ngày để pha cùng 150 ml nước sôi. Nên kiên trì sử dụng trong vòng 10 đến 15 ngày để thấy được hiệu quả.

Điều trị đau nhức khớp

Người dùng chuẩn bị 450 gram cây lạc tiên, 90 gram lá mướp đắng, 250 gram hoa thiên lý sau đó đem đi phơi khô dưới nắng hoặc sấy khô. Tiếp đến đem tất cả dược liệu đi sao vàng hạ thổ trong vòng 25 đến 30 ngày. Sau thời gian đó thì tán tất cả nguyên liệu thành bột mịn.

Mỗi ngày dùng 3 thìa cả phê hỗn hợp đã tán bột pha với 100 ml nước sôi để uống. Duy trì trong vòng 1 tháng người bệnh sẽ thấy tình trạng đau nhức khớp được cải thiện rõ rệt.

Làm nước giải khát

Hái khoảng 600 gram quả cây lạc tiên chín vàng sau đó đem bổ đôi rồi lấy phần nước bên trong quả. Sau đó, cho phần nước quả lạc tiên vào nồi đun sôi cùng 1 lít nước rồi để nguội. Người dùng có thể hoà thêm đường để hương vị nước được ngon hơn. Nước giải khát được làm từ quả của lạc tiên có chứa nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể con người.

Chữa thâm quầng mắt

Cây lạc tiên chữa thâm quầng mắt là một trong những công dụng mà ít người biết tới. Đầu tiên, người dùng lựa chọn những cây đã già sau đó đem đi rửa sạch, phơi khô. Sau khi lạc tiên đã khô thì đem đi cắt thành từng khoảng dài khoảng 3 đến 4cm.

Hàng ngày, người dùng sử dụng 15 gram lạc tiên khô cho vào nồi nấu với nước cho tới khi sôi. Kiên trì uống trong vòng 2 đến 3 tháng mắt sẽ hết quầng thâm.

Cây lạc tiên có tác dụng phụ là gì?

Lac Tien Tri Benh 800x448

Theo các chuyên gia nghiên cứu về dược liệu, lạc tiên là một trong những cây thuốc nam không có chứa độc tố, hoàn toàn lành tính và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên người dùng cần phải lưu ý một vài điểm sau để tác dụng của loài cây này được phát huy tối đa:

  • Sử dụng bài thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ Đông y, không nên tuỳ tiện kết hợp lạc tiên với những vị thuốc khác.
  • Cây lạc tiên với bà bầu như thế nào? Đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú cần có chỉ định liều dùng cũng như hướng dẫn của bác sĩ.
  • Không được sử dụng loài cây này quá nhiều trong một ngày
  • Tham khảo kỹ các món ăn nên tránh khi sử dụng bài thuốc có chứa cây lạc tiên

Các cách sử dụng cây lạc tiên trong đời sống

Qua Lac Tien 800x584

Ngâm rượu lạc tiên

Người dùng sử dụng cây lạc tiên khô cho vào ngâm cùng với rượu 40 đến 45 độ C trong vòng 3 đến 4 tháng. Sau khoảng thời gian đó là đã có thể đem ra sử dụng. Lưu ý chỉ nên uống khoảng 15 đến 25ml/ ngày, nếu dùng nhiều sẽ gây đến những ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Nấu nước lạc tiên

Dùng 15 đến 20 gram lạc tiên khô đem đi rửa sạch rồi cho vào nồi nấu cùng 500ml nước. Sử dụng thay nước hàng ngày, đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Nấu cao lạc tiên

Cách dùng cây lạc tiên nấu cao còn khá mới mẻ với tất cả mọi người. Người dùng chuẩn bị lạc tiên còn nguyên cây sau đó đem đi rửa sạch rồi nấu thành cao. Bảo quản cao ở nơi khô ráo, thoáng mát để sử dụng được lâu dài. Cao của loài cây này có hương vị và mùi thơm đặc trưng rất dễ uống. Hàng ngày, người dùng pha khoảng 1 thìa cao lạc tiên với 50ml nước nóng, có thể thêm một chút mật ong.

Cách chế biến cây lạc tiên thành món ăn

Hái khoảng 1 nắm lạc tiên sau đó đem đi rửa sạch, để ráo nước. Bạn có thể xào lạc tiên cùng với các loại thịt hoặc nấu canh như những loại rau khác. Loài cây này là một trong những món ăn quen thuộc đối với nhiều người, cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ con người.

Kỹ thuật trồng cây lạc tiên

Trong Cay Lac Tien 800x440

Phương pháp gieo bằng hạt

Đầu tiên, người trồng cần chuẩn bị đất trồng cây lạc tiên thoát nước tốt, giàu chất dinh dưỡng để cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn. Tiếp đến, đào hố và bón phân chuồng vào vị trí trồng trước khi trồng.

Lấy hạt từ quả cây lạc tiên ra sau đó đem đi phơi ở điều kiện nhiệt độ mát mẻ. Tiếp đến, ngâm hạt vào nước ấm trong khoảng 3 đến 5 giờ rồi gieo hạt ở vườn ươm. Chờ khoảng 3 đến 4 tuần hạt sẽ nảy mầm.

Khi cây cao khoảng 20 đến 30cm thì người trồng tiến hành chuyển cây ra vị trí đất trồng đã được đào hố từ trước. Cho phần rễ cây xuống hố rồi lấy đất lại, nén chặt đất và tưới một ít nước cho cây.

Phương pháp giâm cành

Lựa chọn cành giâm từ những cây lạc tiên khoẻ mạnh và trưởng thành. Tiếp đến, cắt thành từng đoạn rồi giâm cành xuống đất. Người trồng nên sử dụng phương pháp này vào mùa xuân để cây sinh trưởng và phát triển nhanh hơn. Ngoài ra, bạn có thể giâm cành lạc tiên thành từng giàn ở trong vườn hoặc ruộng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659