Cây hoa mười giờ : cách chăm sóc và ý nghĩa

Chắc hẳn những người yêu hoa đều biết đến cây hoa mười giờ, thân thuộc gần gũi với mỗi người dân ở làng quê Việt. Ngày nay, hoa mười giờ được nhiều người yêu thích và biết đến với ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Ở đây, TDBM sẽ cung cấp cho các bạn cách để chăm sóc chúng nhé!

Các điểm nhận dạng hoa mười giờ

Hoa Muoi Gio 91 800x600

Hoa 10 giờ còn có cái tên là hoa tí ngọ hay hoa lệ nhi, là loại hoa có nguồn gốc từ Nam Mỹ và thường mọc ở đồng cỏ tại các làng quê Việt Nam. Hoa mười giờ có tên khoa học là Portulaca grandiflora, tên tiếng anh là Sun plant và thuộc họ rau sam. Tên gọi của hoa xuất phát từ đặc điểm nở hoa vào lúc 8 – 10 giờ sáng mùa hè của loại hoa này.

Cây hoa mười giờ là loại hoa thuộc dạng thân thảo, mọng nước, là loại cây sống hằng năm dễ trồng. Cây có chiều cao từ 10 – 30cm, phân nhánh nhiều, thân cây có màu hồng nhạt, giòn. Lá cây có màu xanh nhạt, nhỏ, hình lông chim và không có răng cưa, lá cây thường mọc đối xứng ở các nhánh thân cây.

Hoa Muoi Gio 011 800x568

Hoa mười giờ thường mọc ở đầu ngọn và nách lá, các cánh hoa xếp chồng lên nhau, cánh hoa mềm mại với nhiều màu khác nhau: hồng, vàng, trắng, đỏ,… và khi hoa nở rộ (vào khoảng 10 giờ sáng) thì còn ánh lên những nhị hoa vàng óng như tô điểm thêm cho nền xanh của lá.

Mười giờ là loại hoa thường mọc hoang ở các cánh đồng cỏ, là loại hoa thường nở vào mùa hè (khoảng 10 giờ sáng), có khả năng chịu lạnh kém, cây thường bị lụi tàn vào mùa đông, ưa ẩm.

Kể chuyện : Sự tích hoa mười giờ

Ở một ngôi làng nọ, trưởng làng là một người đàn bà góa chồng nuôi dưỡng đứa con trai độc nhất. Thấm thoát, đứa trẻ năm nào đã trở thành một chàng trai khôi ngô, khỏe mạnh và thường xuyên giúp đỡ mọi người trong dân làng nên được mọi người quý mến.

Cho đến một ngày, chàng trai gặp được một cô gái mang vẻ đẹp thuần khiết, mồ côi cha mẹ và hai người họ yêu nhau. Họ thường xuyên tản bộ trên bờ biển, cùng nhau dạo trên những ngọn đồi phủ đầy cỏ xanh, và ngày này qua ngày khác cứ 10 giờ là họ lại hẹn nhau vui đùa trước biển xanh. Tưởng chừng như tình yêu ấy sẽ không bao giờ nhạt phai.

Hoa Muoi Gio 04 800x800

Thế nhưng, một ngày nọ, chàng trai không tới chỗ hẹn, một mình cô gái đứng đợi 1 ngày rồi 1 tuần. Cô muốn chạy đi tìm nhưng lại sợ chàng tới mà không thấy cô, cứ thế cô ghìm bước chân mình lại và tiếp tục chờ. Đến khi cô không còn sức lực mà trút hơi thở cuối cùng.

Sau này, xác của cô được sóng mang ra biển và chìm vào lòng của đại dương bao la. Nơi cô ngã xuống mọc lên một loài hoa màu tím rực rỡ và cứ đến mười giờ lại nở rộ, hứng lấy những hạt nắng ấm áp sưởi ấm. Chính vì thế, người ta ví loài hoa này chính là hiện thân của cô gái cho sự si tình, thủy chung đó. Mặc dù thời gian qua đi nhưng sự thủy chung của cô đối với chàng trai vẫn không thay đổi, vẫn một mình chờ đợi người mình yêu.

Có mấy loại hoa mười giờ?

Hoa mười giờ có thể được nhiều người biết đến nhưng không hẳn trong số họ ai cũng nắm rõ được các loại hoa mười giờ. Vậy có mấy loại?

Hoa mười giờ được dựa vào đặc điểm xuất xứ thì mười giờ ở Việt Nam được phân loại như sau:

Hoa mười giờ Thái Lan

Là loại hoa có thân hình nhỏ, phân nhánh nhiều, thân cây mọng nước, phân nhánh và nhiều lá kim xanh đậm. Hoa mười giờ Thái Lan có hoa to, cánh hoa không lộ rõ, nhị vàng.

Muoi Gio Thai 1 800x600

Hoa mười giờ Nhật

Mười giờ Nhật hay mười giờ cánh to có tên khoa học là Portulaca oleracea L, là loại có đường kính lớn 0.6cm, hoa thường nở vào mùa xuân và kéo dài cho đến giữa mùa thu. Hoa 10 giờ Nhật thường mọc đơn tại phần thân, có khả năng sinh trưởng và phát triển trong điều kiện đất sét rắn, nghèo dinh dưỡng.

Muoi Gio Nhat 1 800x600

Hoa mười giờ Mỹ

Hoa có tên khoa học là Portulaca Grandiflora, có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được trồng nhiều ở những nước có khí hậu ôn đới. Đây là loại hoa có cánh mỏng, cánh chỉ có 1 – 2 lớp, chịu hạn tốt.

Muoi Gio My 1 800x800

Hoa mười giờ có ý nghĩa đặc biệt như thế nào?

Không chỉ đẹo hoa mười giờ còn mang ý nghĩa đặc biệt sâu sắc trong đời sống của chúng ta.

Tượng trưng cho tình yêu thủy chung, son sắt

Hình ảnh cô gái chờ đợi người yêu mòn mỏi đến khi sức lực cạn kiệt ở sự tích về loài hoa này cũng đã phần nào thể hiện được ý nghĩa của nó rồi đúng không? Đó là một tình yêu thủy chung, son sắc mà cô gái dành cho người yêu của mình. Mặc dù không biết chàng trai có giữ lời hứa không nhưng cô gái không hề oán hận mà vẫn một lòng một dạ đối với chàng trai.

Hoa Muoi Gio 05 800x600

Chính vì thế mà hoa mười giờ được xem là một biểu tượng cho tình yêu son sắt, một tình yêu thủy chung của đôi lứa.

Tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, luôn hướng đến tương lai

Hình ảnh hoa mười giờ nhỏ nhắn, vươn mình lên giữa cánh đồng hoa dại để nở khoe sắc, nở những bông hoa tươi thắm nhất. Mặc dù là một loại hoa nhỏ nhắn nhưng lại có sức sống mãnh liệt, chính vì thế mà hoa 10 giờ còn được xem là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, là niềm tin luôn hướng đến tương lai, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cách trồng hoa mười giờ trong chai nhựa

Hiện nay, hoa 10 giờ là loại cây thường thấy ở ven đường tại các đồng quê với nhiều sắc màu khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể nhân giống cây về trồng để treo trong nhà để giúp tô điểm thêm không gian nhà mình. Dưới đây là cách trồng cây ra nhiều hoa mà bạn có thể tham khảo:

Cách trồng và nhân giống hoa mười giờ:

Có 2 cách đơn giản và phổ biến nhất:

Trồng bằng hạt

Để nhân giống hoa mười giờ bằng hạt thì bạn nên thực hiện theo các bước dưới đây:

Hoa Muoi Gio 81 800x450

  • Mười giờ là loài hoa ưa nắng, vì thế khi gieo hạt bạn nên chọn những nơi có ánh sáng cả ngày để giúp cho cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra, nên gieo hạt vào khoảng tháng 2 – tháng 4. Vì lúc này thời tiết ấm áp, thích hợp để cho cây phát triển, tuyệt đối không gieo hạt vào khoảng mùa đông, vì lúc này cây sẽ lạnh và dễ bị lụi.
  • Gieo hạt giống xuống đất và phủ lên trên một lớp mùn để giữ được độ ẩm cho hạt giống nảy mầm. Gieo xong thì nên tưới nước cho cây, chỉ nên tưới vừa đủ.

Đối với cách nhân giống này, bạn cần lưu ý có thể ươm hạt ra khay rồi đem đi cấy ra đất hoặc gieo trực tiếp vào chậu:

  • Ươm hạt ở khay: Cần trải đều đất ra khay ươm hoặc chậu, sau đó gieo hạt lên bề mặt và phủ thêm một lớp đất mỏng hoặc mùn để giữ cho đất ẩm giúp hạt nảy mầm. Sau khoảng 7 – 15 ngày, cây sẽ nảy mầm và bạn có thể bứng cây trồng ra luống hoặc trồng vào chậu.
  • Gieo hạt trực tiếp vào chậu: Hạt sau khi mua về thì ủ trong nước ấm từ 3 – 4 giờ, và đem đi gieo vào chậu. Sau khoảng từ 50 – 70 ngày thì sẽ cho ra hoa. Trong quá trình cây nảy mầm thì bạn nên chăm sóc để cho ra hoa đẹp và đều hơn.

Trồng bằng giâm cành

Nếu bạn đang còn chưa biết cách giâm cành hoa mười giờ thì hãy tham khảo ngay quy trình dưới đây:

Hoa Muoi Gio 71 800x800

  • Lựa chọn cành giâm: Nên chọn phần cuối của thân hoặc đầu ngọn để nhân giống giúp cây phát triển tốt nhất. Lưu ý không nên chọn những cành nhánh quá non hoặc quá già. Sau đó sử dụng kéo cắt cách đoạn đầu phần thân khoảng 5 – 12cm, phải có ít nhất một mắt ở phần cuối đoạn cắt.
  • Xử lý cành giâm: Cành giâm cần được loại bỏ hết hoa, nụ trên thân. Các lá phía dưới tếp xúc với đất trồng cũng cần được loại bỏ để tránh làm mầm bệnh cho cây.
  • Cấy vào đất: Đặt phần vết cắt vào bầu đất và ấn mạnh xung quanh gốc để đảm bảo cành giâm tiếp xúc với đất tốt, dễ dàng mọc rễ hơn. Khi giâm xong thì thường xuyên tưới nước và đặt cây ở nơi có ánh sáng trực tiếp. Sau khoảng 1 – 2 tuần cây mọc rễ thì bạn có thể gieo trồng ở luống hoặc vào chậu.

Kỹ thuật trồng trong chai nhựa

Ngoài việc trồng ở vườn hay trồng dọc đường đi thì bạn có thể tận dụng các chai nhựa trong nhà để trồng hoa mười giờ. Cách này bạn có thể treo chai nhựa lên để trang trí thêm cho ngôi nhà của mình, để thực hiện thì bạn có thể làm theo các bước dưới đây:

Hoa Muoi Gio 12 800x800

Bước 1: Sử dụng chai nhựa với kích thước lớn (2.25 lít), cắt đôi chai nhựa thành hai phần với tỉ lệ là 1 : 2. Và đục thêm lỗ nhỏ trên phần nắp chai giúp cho cây hấp thụ tốt, có khả năng thoát nước.

Bước 2: Đặt phần miệng chai đã cắt xuống dưới phần đáy sao cho miệng chai đặt ở phía trong của chai.

Bước 3: Cho nước vào phần đáy của chai (nên cho 1/4 nước) và cho đất ở phần đầu của chai, nên cho một lượng vừa đủ để khi gieo hạt thì hạt sẽ không bị chồng lên hoặc tràn ra ngoài.

Bước 4: Rắc hạt giống lên trên và đặt ở nơi có ánh sáng tốt để cây quang hợp. Nên thường xuyên quan sát và tưới nước cho cây để cây không bị khô.

Bước 5: Khi cây phát triển và phân nhánh thì bạn tiến hành tỉa bớt lá và cành để cho cây mọc ra các nhánh con và ra nhiều hoa hơn.

chăm sóc hoa mười giờ đẹp quanh năm

Mặc dù là loại cây cảnh dễ trồng và chăm sóc tại nhà nhưng để cây hoa mười giờ ra hoa đẹp quanh năm thì bạn cần phải lưu ý các cách chăm sóc dưới đây:

Lựa chọn đất trồng

Hoa mười giờ là loại hoa ưa hạn nên bạn cũng cần lưu ý, lựa chọn đất trồng có khả năng thoát nước cao. Bạn có thể mua đất trồng ở các cửa hàng hoa hoặc trộn theo tỉ lệ: 2/5 đất + 2/5 cát và 1/5 phân mùn.

Tưới nước

Cây hoa mười giờ là loại hoa ưa hạn, phù hợp với khí hậu của Việt Nam nên bạn không cần tưới nước quá nhiều mà chỉ cần đảm bảo độ ẩm cho cây. Lưu ý, tưới nước thì nên tưới vào buổi sáng sớm, không nên tưới vào lúc 8 – 10 giờ vì lúc này là thời điểm cây nở hoa.

Hoa Muoi Gio 31 800x600

Vị trí đặt cây

Để cho mười giờ phát triển và ra hoa nhiều, đều thì bạn cũng cần nên lưu ý về vị trí đặt cây. Hoa mười giờ là loại hoa ưa sáng, thích hợp ở những nơi có ánh sáng trực tiếp. Vì thế, bạn nên đặt cây ở những nơi quang đãng: sân thượng, ban công, sân vườn,…

Cắt tỉa cành

Khi trồng hoa thì bạn nên thường xuyên cắt tỉa các cành đã già hoặc khô héo cho cây, các này vừa giúp đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giúp hạn chế các loại sâu bệnh hại tấn công cây. Ngoài ra, cắt tỉa cành còn giúp cho cây mọc thêm nhiều nhánh non và giúp tạo bông đều và đẹp hơn.

Phòng ngừa sâu bệnh

Vì là loại cây thân mọng nước, thuộc họ rau sam nên hoa mười giờ rất dễ bị các loại sâu ăn lá hay ốc sên tấn công. Để phòng ngừa thì bạn nên thường xuyên cắt tỉa cành cây, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để giúp cho cây không bị hư hại.

Ngoài ra, khi đến mùa thu hoạch hạt, nếu bạn không cần sử dụng hạt thì cũng nên loại bỏ, tránh để hạt rơi và mọc đè lên phần cây mẹ. Như vậy, sẽ khiến cho cây mẹ chậm phát triển và dễ phát sinh các loại nấm và sâu bệnh hại hơn.

Hoa Muoi Gio 41 800x800

Thu hoạch hạt để nhân giống

Sau khi hoa tàn thì cây sẽ kết quả, bạn có thể thu hoạch hạt để nhân giống cho mùa tiếp theo. Sử dụng tay tách phần vỏ bên ngoài để thu hoạt hạt, mỗi quả sẽ cho khoảng từ 3 – 6 hạt, thu hoạch xong thì đem hạt đi phơi nắng bảo quản cho mùa sau.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659