Cây lưỡi hổ là cây gì? cách trồng và chăm sóc ra sao?

Cây lưỡi hổ hay là cây lưỡi cọp hay vĩ hổ, có tên khoa học Sansevieria trifasciata, tên tiếng Anh là snake plant (cây rắn), có nguồn gốc từ Châu Phu, thuộc họ Măng tây, chiều cao khoảng 50 – 60cm. Cây có thân dạng dẹt, mọng nước, nhìn có vẻ sắc nhọn nguy hiểm nhưng thân rất mềm, không làm đứt tay khi chạm vào. … nhưng phổ biến nhất hiện nay là lưỡi hổ thái và lưỡi hổ cọp

Cây có khả năng sinh trưởng và phát trong điều kiện khí hậu khô hạn và nắng nóng rất tốt.

Hoa của cây lưỡi hổ có màu trắng lục, dài từ 3 – 4cm gồm 6 cánh mềm mại và khá ít gặp.

Tác dụng của cây lưỡi hổ là gì?

Lý do vì sao cây lưỡi hổ được nhiều người biết đến và sử dụng trong gia đình, chúng ta hãy cùng tìm hiểu công dụng của chúng nhé!

– cây trang trí trong nhà, cải thiện không gian sống xanh:

Một lựa chọn không hề tồi cho bạn khi muốn tìm một loại cây cảnh giúp trang trí, cải thiện không gian chống trải nhà mình thì cây lưỡi hổ chính là một gợi ý tốt. Cây lưỡi hổ không chỉ giúp bạn trang trí mà còn tạo nên không gian xanh thư giãn, lành mành hơn.

– Lọc không khí:

Cây lưỡi hổ như  chiếc “máy lọc không khí mini”, cây ban ngày thường nhả khí O2 thu vào các bụi bẩn và chất CO2. Giúp không gian nhà bạn sạch, thoáng mát hơn. Do đó lưỡi hổ thường được đặt ở văn phòng, bàn làm việc.

– Xua đuổi tà khí, ma quỷ

Theo các nhà phong thủy thì Xua đuổi ma quỷ chính là tác dụng của cây lưỡi hổ. Lá lưỡi hổ có hình con dao sắc và được xem như là sức mạnh của chúa sơn lâm nên có khả năng xua đuổi tà khí, ma quỷ, hạn chế các xui xẻo đến gia đình bạn.

Ở quê cây lưỡi hổ thường được trồng thành một hàng rào trước nhà hoặc trồng thành hàng trước cửa các tòa nhà.

– Yếu tố Mang lại may mắn

Cây rất hợp với người mệnh Kim và Thổ trồng cây trong nhà sẽ giúp mang nhiều tài lộc, may mắn, sự thăng tiến trong công việc cũng như là cuộc sống.

– Công dụng trong y học: Chữa bệnh

Trong y học, cây lưỡi hổ có tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh viêm tai giữa, viêm họng, hay làm dịu cơn hen suyễn nữa.

  • Chữa viêm họng, ho: Lấy 6 – 12gr lá lưỡi hổ cùng với ít muối. Lá sau khi rửa sạch thái nhỏ thì có thể nhai trực tiếp với muối. Bạn nên áp dụng bài thuốc này từ 2 lần/ngày để đem lại hiệu quả.
  • Làm dịu cơn hen suyễn: Lấy phần gel bên trong lá của cây cho vào cốc nước nóng và sẽ mũi vào để xông hơi. Cách này sẽ giúp cho bạn thông đường thở một cách tốt hơn.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm tai giữa: Cầm lá cây hơ trên lửa cho đến khi héo. Sau đó tiến hành giã lấy nước để nhỏ vào trong tai. Bạn nên nhỏ 3 – 4 lần/ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Có 5 loại Cây lưỡi hổ :

Dưới đây là 5 loại cây lưỡi hổ phổ biến trồng nhiều ở Việt Nam.

Lưỡi hổ Thái

Loài cây này Là dòng mới được đưa vào Việt Nam trong những năm gần đây. Lá có màu vàng nâu nhiều hơn nhưng cây thấp hơn, phát triển theo chiều ngang, lá cây mọc ra như một đóa hoa sen nở rộ nhìn rất đẹp.

Cay Luoi Ho Thai 21 800x800

Lưỡi mèo Thái dáng lùn, thường chậm phát triển, sinh trưởng ra cây con ít, kích thước nhỏ bé nên rất thích hợp làm cây cảnh mini để bàn.

Lưỡi hổ vằn

Lưỡi hổ vằn còn gọi la lưỡi hổ vàng đen được trồng rất phổ biến. Lưỡi hổ vằn thường có lá cứng, thẳng đứng, có màu xanh đậm và ngoài cùng có một lớp viền vàng bao phủ. Đặc biệt, lá cây lưỡi hổ vằn có kích thước to, bản rộng hơn so với các loại khác.

Luoi Ho Vien Vang 31 800x1010

Lưỡi hổ vàng

Đặc điểm của Cây lưỡi hổ vàng có lá nhỏ hơn, phần viền vàng chiếm khoảng 1/2 lá, và màu vàng nổi bật.

Đặc biệt cây Lưỡi hổ vàng hợp với người mệnh Kim, thường có năm sinh: 1932, 1992, 1955, 2015, 1984, 1924, 1933, 1993, 1962, 2022, 1985, 1925, 1940, 2000, 1963, 1941, 2001, 1970, 1971.

Luoi Ho Vang 1 800x600

Lưỡi hổ xanh

Đặc điểm của Cây lưỡi hổ xanh có lá dài, thân cao, phát triển rất nhanh, lá có màu xanh đậm đặc trưng. Cây thường cao từ 15 – 25cm có khả năng lọc không khí, xua đuổi tà khí nên được ứng dụng rất phổ biến và được nhiều người biết đến.

Lưỡi hổ lá xanh hợp với những người mệnh Mộc, có năm sinh năm 1928, 1929, 1942, 1942, 1950, 1951, 1958, 1959, 1972, 1973, 1980, 1981, 1988, 1989, 2002, 2003, 2010, 2011, 2018, 2019. Vì vậy mệnh Mộc trồng lưỡi hổ sẽ mang tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Cay Luoi Ho Xanh 2 800x600

Lưỡi hổ đỏ

Cây  có nguồn gốc từ Nigeria, nổi bật với màu đỏ, ở giữa có thêm màu xanh, có kích thước ngắn, lá không thẳng đứng mà thường tỏa ra xung quanh.

Lưỡi hổ màu đỏ thường được trồng theo bụi và không được phổ biến như các loại khác.

Cay Luoi Ho Do 1 800x384

Ngoài những loại kể trên còn có các loại khác như: lưỡi hổ mini, lưỡi hổ lớn, lưỡi hổ Đài Loan, lưỡi hổ lùn, lưỡi hổ nhỏ,….

Mệnh nào hợp với Cây lưỡi hổ ?

Ngời việc lựa chọn cây kiểng phù hợp Những người chơi còn quan tâm đến việc có hợp với mệnh của gia chủ hay không? Vậy cây lưỡi hổ hợp mệnh gì?

Theo các nhà phong thủy Cây lưỡi hổ có màu xanh và vàng, đây cũng là những gam màu hợp với mệnh Kim và Thổ. Vì vậy mà những người có mệnh Thổ và Kim trồng cây lưỡi hổ trong nhà sẽ giúp gia chủ may mắn, thành công, vận thế tốt, xua đuổi ma tà giúp cho mọi việc trở nên thuận lợi hơn.

Và để cây lưỡi hổ có thể đem lại phong thủy tốt nhất, làm bùa hộ mệnh cho gia chủ mệnh Kim và Thổ bạn cũng nên lưu ý không gian, vị trí đặt sao cho phù hợp. Tránh việc ảnh hưởng đến phong thủy của toàn ngôi nhà.

Trong phong thủy,  cây lưỡi hổ không kỵ tuổi nào, bạn có thể yên tâm trồng trong nhà.

Tuổi hợp với Cây lưỡi hổ ?

Có thể nói, phong thủy cây lưỡi hổ không chỉ giúp cho các mệnh Thổ, Kim gặp nhiều may mắn mà còn xua đi ma quỷ.

+ Người mệnh Thổ sinh năm: 1930, 1931, 1938, 1939, 1946, 1947, 1960, 1961, 1968, 1969, 1976, 1977, 1990, 1991, 1998, 1999, 2006, 2007, 2020.

+ Người mệnh Kim sinh năm: 1954, 1955, 1962, 1963, 1970, 1971, 1984, 1985, 1992, 1993, 2000, 2001, 2014, 2015.

Cách trồng cây lưỡi hổ như thế nào?

Cây Lưỡi hổ là một trong loại cây rất dễ trồng, dễ nhân giống do có thể sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường, trồng tốt cả ở trong nhà và ngoài trời.

Có 2 cách trồng:

– Cách trồng cây lưỡi hổ trong chậu

Đây là cách được áp dụng phổ biến nhất bởi sự đơn giản và nhanh chóng của nó. Để biết kỹ thuật trồng cây lưỡi hổ đơn giản tại nhà bạn chỉ cần lưu ý một vài điều sau đây:

  • Đất trồng: Cây lưỡi hổ dễ trồng và chăm sóc nên khi chọn đất trồng bạn chỉ cần lựa chọn loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt.
  • Hạt giống: Bạn có thể trồng cây lưỡi hổ bằng cách gieo hạt hoặc qua giâm cành, tuy nhiên gieo hạt thường mất nhiều thời gian hơn mà năng suất không cao như giâm cành.
  • Cách giâm: Phương pháp giâm cành được áp dụng nhiều hơn.Là cây sống theo bụi nên cây sẽ đẻ ra các nhánh mới chứa các cây con, vì thế mà bạn có thể đợi cây lớn khoảng 2 – 4 tuần để tách chúng ra các chậu riêng để chăm sóc.

Cách nhân giống cây lưỡi hổ bằng giâm cành:  Lựa chọn cây lưỡi hổ sinh trưởng tốt, không bị sâu bệnh và chọn một lá để cắt ngang gốc (nên chọn những lá to khỏe, không quá già hoặc quá non). Sau đó cắt thành các đoạn dài khoảng 5cm để cho các lát cắt héo khô rồi đem đi chôn với độ sâu khoảng 1/2 đất. Đặt chậu cây ở nơi có nắng, thỉnh thoảng tưới nước để cây có độ ẩm và mọc rễ.

– Trồng cây lưỡi hổ trong nước

Cây lưỡi hổ có thể được trồng thủy sinh bằng phương pháp cũng khá đơn giản, cây sinh trưởng tốt và ít bệnh. Cách trồng cây lưỡi hổ thủy sinh như sau:

  • Bước 1: Cây con khi lớn được từ 2 – 4 tuần thì tách ra khỏi bụi cây bố mẹ.
  • Bước 2: Cây sau khi tách thì đặt vào trong lọ thủy tinh vào đổ nước khoảng 2/3  bình (ngập rễ là được). Nhớ bổ sung thêm ít phân bón pha với nước để cây có thêm chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển tốt.
  • Bước 3: Chăm cây cho đến khi lớn.

– Cây lưỡi hổ nên đặt ở đâu trong nhà?

Để toàn diện nhất gia chủ nên xem xét việc đặt cây lưỡi hổ ở đâu trong nhà mình đối với những người mang mệnh Kim và Thổ thì nên đặt cây theo hướng Nam ở trên bàn hoặc trong nhà sẽ đem đến tác dụng tốt nhất.

Như vậy cây lưỡi hổ có thể đặt ở phòng khách, phòng ngủ hay phòng làm việc, trên bàn làm việc đều mang lại tác dụng thanh lọc không khí tốt.

Cách chăm sóc cây lưỡi hổ như thế nào?

Giống với các cây trồng trong nhà khác, để tránh cây bị đốm lá, thối lá hay vàng lá thì các bạn nên biết cách chăm sóc lưỡi hổ, cách chăm sóc như sau:

Đất

Đất đủ tơi xốp và chất dinh dưỡng và thoát nước .

Đó là yếu tố quan trọng để duy trì sự sống cũng như sự phát triển của cây.

Khi trồng vô chậu, mình thường lót một lớp xỉ xuống đáy để tránh đất bịt mất lỗ thoát nước. Trong đất ngoài trộn phân bón ra thì còn cho thêm chất TS kích rễ, đá perline giúp đất tơi xốp hơn.

Đặc biệt hơn là cây lưỡi cọp sống tốt kể cả trong môi trường chậu chật hẹp, tuy nhiên lại cần bón dinh dưỡng thường xuyên.

Nước

Với đặc điểm chịu hạn tốt, mình tưới nước một tuần 2,3 lần vào mùa khô. Còn với mùa mưa mình tưới 2 lần / tháng. Để cây lưỡi hổ ra hoa thì bạn nên lưu ý lượng nước khi tưới cho cây nhé.

Tránh tưới nước quá thường xuyên dễ gây ngập úng cho cây.

Ánh sáng

Cây không cần ánh sáng mạnh, chúng sống tốt trong bóng râm, kể cả trong nhà. Mình thường cho ra phơi nắng nhẹ buổi sáng hoặc chiều muộn khoảng 2 đến 3 lần trong một tháng. Cây sẽ khỏe hơn, xanh hơn và chống được sâu bệnh.

Bón phân

Đối với cây lưỡi hổ Việt khi bón phân quá nhiều sẽ khiến cây phát triển rất nhanh, chúng lớn vượt tầm. Bởi thế tùy vào mục đích mỗi người mà sử dụng phân bón cho cây lưỡi hỗ ở mức độ khác nhau.

Đối với cây cảnh đẹp để bàn thì mình bón rất ít phân, vì muốn giữ mãi thân hình nhỏ nhắn của chúng sao cho phù hợp với bàn làm việc.

Cây lưỡi hổ có hoa thật hay không?

Rất ít khi  chúng ta thấy hoa của cây lưỡi hổ phải không?

vì thế mà rất nhiều người thắc mắc không biết rằng cây lưỡi hổ nở hoa và có bông không? Trên thực tế bông lưỡi hổ có màu trắng đục, hoa có sáu cách và dài từ 2 – 4cm. Bông cây lưỡi hổ có hương thơm đặc trưng nhưng rất ít khi ra.

Hoa Luoi Ho 4 800x1200

Vậy cây lưỡi hổ ra bông có tốt không? Vì cây phong thủy lưỡi hổ thường rất ít khi ra bông nên nó tượng trưng cho những may mắn, tài lộc dành cho gia chủ.

Cây lưỡi hổ có độc không?

Trên thực tế, lưỡi hổ cùng họ với nha đam nhưng bên trong vẫn tồn tại lượng nhỏ độc tính khiến nhiều người dễ bị dị ứng. Nếu bạn ăn trực tiếp hoặc sử dụng nhiều sẽ gây nên các tác dụng phụ như: buồn nôn, kích ứng da,… Do đó, nên lưu ý trồng trong nhà khi có trẻ nhỏ và người bị dị ứng với chất gel bên trong của cây.

3 loại bệnh thường gặp ở cây lưỡi hổ và cách chữa

Cây bị thối lá

Thối lá là một trong những căn bệnh thường gặp nhất của cây lưỡi hổ. Nguyên nhân thường là do tưới quá nhiều nước hoặc cây được đặt ở những nơi có độ ẩm cao khiến lá bị úng và thối rữa.

Thoi La 11 800x619

Cách chữa: Nếu phát hiện cây lưỡi hổ trong nhà bạn bị thối lá thì hãy lập tức cắt bỏ lá bị thối. Lưu ý là cắt sát gốc và kiểm tra vùng thối đã bị lan xuống gốc hay chưa.

Tiếp theo hãy thay đất mới cho cây. Đất trồng cần đảm bảo tơi xốp, có độ ẩm vừa phải và giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nên đặt cây lưỡi hổ ở những nơi có ánh nắng vừa phải, chỉ nên tưới nước cho cây 1 lần/1 tuần với một lượng không quá nhiều. Vào mùa mưa ẩm thì có thể tưới 1 lần/1 tháng.

Cây bị đốm lá

Nguyên nhân gây ra căn bệnh đốm ở cây lưỡi hổ là nấm Colletotrichum sp ký sinh trên cây và lây truyền từ mùa này qua mùa khác, cây này qua cây khác.

Dom La 1 800x600

Cách chữa: Làm sạch cách mảnh vụn trên đất trồng, đảm bảo không có nơi cho nấm trú ẩn, thường xuyên cắt tỉa lá để không gian thông thoáng, nấm không thể phát triển.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thuốc như: Antracol 75WG Vimacoz 80WP, Score 250EC, Ortivar 600SC,… để phun cho cây.

Cây bị vàng lá

Nếu lá đổi màu vàng nâu và có dấu hiệu khô dần thì nguyên nhân có thể là do bạn không cung cấp đủ nước cho cây.

Cách chữa: Cắt bỏ những lá cây bị vàng, khô. Đồng thời cung cấp lượng nước vừa đủ cho cây, đặc biệt nếu thấy đất khô nứt thì cần tưới ngay. Thời điểm tưới cây thích hợp nhất là vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Hy vọng bài viết này cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn !

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659