Hoa Lan Dendro đặc điểm, phân loại và kỹ thuật trồng

Giới thiệu về hoa lan Dendro:

Hoa lan Dendro còn có tên là hoàng thảo hay đăng lan, tên khoa học là Dendrobium Antennatum, thuộc họ phong lan Orchidaceae.
Dendrobium gồm hơn 1600 loài khác nhau, chúng phân bố chủ yếu ở các vùng nhiệt đới. Chủ yếu là có mặt ở các nước Đông Nam Á và châu Úc. Còn dendro thì có ở các nước như Ấn Độ, Trung Quốc,… và khắp các nước Đông Nam Á.

Đặc điểm nhận biết của Lan Dendro

Lan Dendro được trồng khá phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên có rất nhiều người cũng chưa biết đến chúng, dưới đây là một số đặc điểm dễ nhận biết

a. Thân

Thân thẳng, dài và mọc thẳng đứng theo hướng ánh nắng.Thân cây có thể cao khoảng từ 20-40 cm, đường kính thân trung bình từ 0,5-1,5 cm.

Thân cây hình trụ dài khoảng 2-4 cm thì ra 1 chiếc lá.Thân thường có màu xanh và xanh ánh vàng. Trên thân cây cũng có thể có sọc trắng, sọc tím mờ dọc theo thân tùy vào màu sắc của hoa.Thân cây có những đốt ngắn đốt dài khoảng từ 2-4 cm, mỗi đốt sẽ có 1 lá. Cây nảy mầm và ra lá từ gốc vào dịp đầu năm đến cuối năm thì thường sẽ ngừng phát triển.

b. Lá

Loại này ra rất nhiều lá, thường mọc trên thân cây có dạng so le cách nhau khoảng từ 2-4 cm, dài từ 7-13 cm và rộng khoảng 3-7 cm (hoặc có thể to hơn 7cm, do giống hoặc cách nuôi trồng), đuôi lá nhọn, dáng lá giống hình thoi.

c. Rễ

Rễ cây thuộc loại rễ chùm, đầu rễ thường có màu xanh trắng, thân rễ có màu trắng ngà và ít khi có màu khác. Cây ra rễ ở gốc và ở các cây ki con mọc ra trên thân cây cũ. Với khí hậu nóng và không lạnh thì rễ mọc quanh năm, còn nếu có mùa đông rễ cây sẽ ngừng phát triển hoăc phát triển rất chậm. Rễ cây bắt đầu ra sẽ có rất nhiều đầu rễ sau đó theo năm tháng sẽ dài ra và tiếp tục ra nhiều rễ phân nhánh con bám vào chất trồng để đi tìm hơi ẩm.

 Các loại hoa lan Dendro đẹp được yêu thích nhất:

  • Lan dendro bao thanh thiên :

    Có thể nói lan Dendro bao thanh thiên là loài Lan khá hiếm và đắt đỏ trên thị trường. Những người sành chơi lan, luôn săn đón và tìm kiếm. Họ nghĩ rằng trong bộ sưu tập lan mà không có nó chính là một thiếu sót lớn.
    Nét đặc trưng chính là hoa có kích thước lớn, chiều dài 2 cánh hoa có thể lên đến 12cm. Hoa có màu trắng tinh khiết, nhẹ nhàng mà lại đầm thắm. Nhìn tổng thể hoa vô cùng cân đối, hài hòa với lưỡi hoa nhọn, góc cạnh, đều. Loại này rất lâu tàn và đặc biệt dễ trồng.

  • Lan Dendro hổ mang chúa:

    Sở dĩ loại này có tên như vậy bởi vì hoa của nó giống như con rắn hổ mang. Lan dendro hổ mang chúa được đánh giá là dòng có cấu trúc hoa rất đẹp và chuẩn. Lưỡi hoa thì to, hai tai thì dài. Từng đầu cánh hoa thì xoăn cong lại trông rất độc lạ.

  • Lan Dendro hóc môn

    Đây là loại lan đáng được nhắc đến trong bài viết hôm nay với vẻ ngoài vô cùng thanh tú. Cấu trúc hoa đều, cân đối tạo nên một tổng thể hoàn hảo. Hoa có viền trắng đậm và đẹp mắt ở cả 3 đài hoa và cánh hoa. Cây cho ra rất nhiều hoa, tạo nên một cây lan dendro hóc môn vô cùng sặc sỡ.

  • Lan Dendro mỏ két

    Đây chính là một dòng hoa lâu đời của lan dendro. Cây phát triển rất nhanh chóng, cao lớn và khỏe mạnh. Hoa có kết cấu khá hoàn hảo, cánh hoa nở đổ về hướng bên phải. Có lưỡi hoa dài, nhọn và cong xuống tạo thành hình một cái mỏ két. Màu sắc hoa là sự kết hợp hài hòa giữa 3 chỗ đậm và 3 chỗ nhạt.

  • Lan Dendro vàng

    Nghe cái tên là bạn cũng có thể đoán được nó là những bông hoa với sắc vàng rực rỡ. Cây thì cao lớn, phát triển nhanh, hoa có cấu trúc chuẩn, nở đối xứng sang 2 bên. Bất kỳ khi nào, đứng giữa muôn loài hoa thì nó vẫn sáng óng ánh và nổi bật nhất.

  • Lan Dendro mười bích

    Đây cũng là một loại lan đang được càng dân trong giới chơi lan truy tìm ráo riết. Cây này có sức sống mãnh liệt, ít bị rụng lá và thường xuyên cho hoa.
    Loại lan dendro mười bích có nhiều ưu điểm nổi bật mang nét đặc trưng. Chính vì thế nó mang lại giá trị kinh tế cực kỳ cao cho người trồng và kinh doanh.

4. Đặc điểm sinh học:

Mùa nở hoa: Cây gần như có hoa quanh năm. Hoa nở ít hoặc có hoa nhiều lần trong năm tùy thuộc vào điều kiện vùng miền nuôi trồng cây.
Cần hoa và bông hoa: Hoa dạng chùm và chủ yếu mọc thẳng lên trên hướng ánh nắng. Cần mọc ra ngay ở mắt thân cây chủ yếu mọc ở trên ngọn cây và có chiều dài khoảng 10-40 cm (tùy vào tình trạng cây càng to hoa càng dài), thường mỗi cần sẽ có từ 15-20 bông hoa. Độ dày hoa phụ thuộc vào cây to hay nhỏ, nhiều nắng hay ít nắng. Cây càng nhiều nắng tỉ lệ ra hoa càng cao.Thường cần hoa ra ở mỗi mắt của thân cây. Hoa mọc tương đối dày trên cần, thường mỗi cần sẽ có hoa khoảng 2/3 chiều dài của cần. Mỗi bông hoa có đường kính từ 2-3 cm.

Màu sắc và hương thơm: Lan Dendro có nhiều màu sắc đa dạng như màu trắng, tím, vàng, xanh,…Trên 1 bông hoa cũng có loại 1 màu và cũng có loại nhiều màu rất đa dạng.

Kỹ thuật chăm sóc hoa lan dendro

Trong những năm gần đây, lan Dendro được trồng phổ biến ở Việt Nam, hiện nay loài hoa này được rất nhiều người ưa chuộng bởi màu sắc đa dạng, và cách chăm sóc đơn giản, không quá cầu kỳ so bất cứ loại lan nào. Cùng hoalan360 tìm hiểu cách chăm sóc hoa lan dendro nhé.

Vườn lan dendro

hoa lan dendro hoatuoi360

Loài lan Denro xinh đẹp

Hoa lan Dendro có ý nghĩa như thế nào

Hoa Lan Dendro nó mang trong mình sự nhẹ nhàng, tinh tế, không quá phô trương hay sang trọng. Đặc biệt Hoa Lan Dendro có cuốn hút đến lạ kỳ, chúng có mùi hương thoang thoảng, ngọt ngào, giúp bạn giải tỏa mọi căn thẳng. Ngoài ra nó sẽ giúp bạn tươi tắn và tràn đầy năng lượng hơn cho mỗi buổi sáng. Như đã biết, lan dendro có rất nhiều màu sắc khác nhau và mỗi màu sắc mang một ý nghĩa đặc biệt:

lan dendro đỏ

Lan Dendro Đỏ: Tình cảm Nồng cháy, sôi nổi.

Lan dendro tím

Lan Dendro Tím: Thể hiện sự thủy chung son sắc trong tình yêu.

Lan dendro vàng

Lan Dendro Vàng: Sự sung túc, tài lộc, công việc thuận lợi, hanh thông, nhiều cơ hội.

Lan dendro trắng

Lan Denro Trắng: Tình cảm thanh khiết, giản dị

Cách chăm sóc hoa lan dendro

Trong những năm gần đây, lan Dendro được trồng phổ biến ở Việt Nam, hiện nay loài hoa này được rất nhiều người ưa chuộng bởi màu sắc đa dạng, và cách chăm sóc đơn giản, không quá cầu kỳ so bất cứ loại lan nào. Cùng hoalan360 tìm hiểu cách chăm sóc hoa lan dendro nhé.

Vườn lan dendro

hoa lan dendro hoatuoi360

Kỹ thuật bón phân và tưới nước cho lan dendro

Bón phân hợp lí

Có 3 giai đoạn chính để bón phân cho lan dendrobium

Bón phân trong giai đoạn cây lan dendro con:

Từ cây mô mang ra vườn ươm đến khi ra đến vườn trồng sản xuất (khoảng 4-6 tháng)

Một số loại phân thường dùng:

– Atonik dùng 2-6 giọt/lít nước

– NPK 30-10-10 hoặc NPK 30-15-10 dùng 0.5g-1g/lít

– Vitamin B1 dùng 1ml/lít

Phun định kỳ 2 lần/tuần, có thể sử dụng NPK kết hợp với vitamin B1 để tưới cho lan con.

Giai đoạn cây ra vườn sn xut đến cây trưởng thành: 

Đây là giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất

Một số loại phân thường dùng:

– Phân cá Fish Emulsion 1ml/lít nước

– NPK 20-20-20 (1-1.5gam/lít)

– Vitamin B1 dùng 1ml/lít

– NPK 30-15-10 dùng 1-1.5g/lít Phun định kỳ 5 ngày/ lần.

Cách dùng:

Phân NPK 30-15-10 kết hợp vitamin B1 phun 2 lần/tuần. Phun liên tiếp 2-3 tuần; sau đó phun 1 lần NPK 20-20-20; tiếp theo phun phân cá. Sau đó phun lặp lại phân 30-15-10 và Vitamin B1 như từ đầu.

Ngoài ra có thể bón thêm vào gốc bằng phân Dynamic 5 – 7 cục/gốc.

Giai đọan cây chuẩn b ra hoa và nuôi hoa lan Dendro:

Đây là tuổi liên quan đến quá trình hình thành mầm hoa, chất lượng hoa và độ bền của hoa

Một số loại phân dùng:

– NPK 20-20-20 (1-1.5gam/lít)

– Phân cá Fish Emulsion 1ml/lít nước

– Vitamin B1 dùng 1ml/lít

– NPK 6-30-30 1g/l

Tưới nước

Tưới nước giúp lan Dendro duy trì độ ẩm trong giai đoạn tăng trưởng. Lượng nước tưới tuỳ theo giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây và tuỳ theo mùa. Thường mùa nắng tưới 2 lần vào lúc sáng sớm và 3 giờ chiều. tưới ướt lá và giá thể.

Cách kiểm tra chất lượng hoa lan dendro

Cây lan đủ nước:
– Sau 16 giờ chất trồng vừa ráo nhưng không quá khô.
– Lâu dài:
+ Thân: Căng tròn, không bị teo giả hành.
+ Lá: Dày, mởn, không vàng.
+ Rễ: Dài vừa phải, to mập.
+ Đọt, chồi non: Ra mạnh, liên tục phát triển.
Đủ nước cây sẽ phát triển tốt

Cây lan dendro đủ nước

Cách kiểm tra chất lượng lan Denro

Cây lan thiếu nước:
– Sau 16 giờ chất trồng quá khô sẽ rút nước ngược lại từ rễ ra, lá mất bóng.
– Sáng sớm hôm sau cây vẫn có vẻ chưa tỉnh.
– Lâu dài:
+ Thân: Ốm, giả hành teo lại (có khía dọc thân).
+ Lá: Mỏng, dài, vàng héo rồi rụng.
+ Rễ: Ra rất dài bò ra ngoài chậu mà không chui vào chất trồng.
+ Đọt, chồi non : Bị thui lại không phát triển liên tục.
+ Giả hành mới : Sẽ ngắn, ốm nên ra hoa sớm khi còn thấp.
Thiếu nước sẽ làm suy cây
Cây lan dư nước:
– Sau 16 giờ chiều đáy chậu vẫn chưa khô, chất trồng còn đẫm nước (trừ những ngày ban đêm gió vẫn còn rất mạnh như trong tháng 2-4al).
– Lâu dài:
+ Rễ: Bị thúi nhũn, rất ít rễ bám vào chất trồng.
+ Lá: Vàng nhưng lại dày, mềm (khác với thiếu nước là lá cũng vàng nhưng mỏng, dai).
+ Giả hành mới : Mọc yếu, dễ bị thúi nhũn.
– Nấm bệnh và côn trùng xuất hiện rất nhiều; bệnh đốm lá xuất hiện rất nhiều càng dễ rụng lá hơn nữa. Trên mặt chất trồng rêu xanh, mốc đen nhiều.
Dư nước sẽ làm chết cây

Những lưu ý cần thiết cho hoa lan dendro

Lan dendro đủ màu sắc

Những lưu ý cần thiết khi chăm sóc lan Denro

Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh lá rụng, chồi bệnh cắt bỏ
Những cây bệnh mạnh dạn tiêu hủy và cách ly
Dọn sạch cỏ trong giàn và quanh giàn.
Không hút thuốc trong vườn lan
Hạn chế khách vào thăm vườn
Không để chuột, ốc vào giàn
Xả nước thật kỹ trước khi tưới để không bị nóng
Mùa đông lạnh 8 giờ trở đi mới tưới
Theo dõi thời tiết hàng ngày để quyết định lịch tưới
Kiểm tra độ pH nước + khoáng chất
Loại bỏ bông ngay những cây còn non hay quá suy yếu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659