Lan hạc vỹ đặc điểm và cách chăm sóc

Đặc điểm của lan hạc vỹ

Lan hạc vỹ là loài có lẽ ở Việt Nam có nhiều tên gọi nhất, có thể kể đến như lan hoàng thảo thiên cung, lan hạc vỹ thiên cung, lan đại ý thảo, vv. Đây là loại lan được ưa chuộng trồng vì hình dáng thân độc đáo mềm mại và sắc hoa ấn tượng khó loại lan nào sánh được

Lan hạc vỹ có tên khoa học là Dendrobium aphyllum. Loại lan này sống phụ sinh với chiều dài thân có thể lên đến 1 mét trong tự nhiên. Thân có hình trụ dầy đường kính vào khoảng 1cm buông thong xuống. Lá của cây có hình mác nhọn mỗi lá dài 8cm và có màu xanh đậm.

Đặc điểm của lan hạc vỹ

Trong tự nhiên bạn sẽ thấy loài cây này thường mọc bám trên các cây gỗ lớn trong rừng ở độ cao từ 400-1500m. Cây có hoa nở khá đẹp và thường nở vào khoảng tháng 4-8 hàng năm.

Cụm hoa có hình dáng đẹp trông như những chú hạc bay hướng lên trên bầu trời xanh. Hoa có màu tím rất nhạt đường kính mỗi bông khoảng 4cm và phần cuống hoa dài 2-2,5cm. Nếu như phần lá ngoài có màu tím thì phần môi bên trong lại có màu vàng nhạt nổi bật. Tái sinh bằng chồi và hạt và có thời kì nghỉ ngơi mùa đông.

Đặc điểm sinh học của loài lan hạc vỹ

Chính bởi đặc điểm sinh học thuộc nhóm cây ưa sáng và thích hợp với những nơi khô ráo thoáng mát nên Chúng thường mọc ở các cành cây cao trong rừng những nơi cao và thoáng. Về thời kì phát triển mạnh mẽ nhất của loại cây này thường vào khoảng mùa xuân hè. Cuối thu và đông chúng rơi vào giai đoạn nghỉ ngơi nên cây không cần tưới nước giai đoạn này.

Đặc tính loài lan hạc vỹ

Thời điểm cây bắt đầu ra nụ và hoa là vào khoảng giữa mùa đông. Cây ra hoa vào khoảng cuối đông và đầu mùa xuân.

Cách trồng và chăm sóc hoa lan hạc vỹ

Cách chọn trồng cây : Một điều lưu ý khá quan trọng cho những người chơi loại lan này chính là khi chọn trồng mới thì nên chọn những loại lan ở giai đoạn chưa phát triển mầm mới. Nếu cây mang về trồng đã phát triển mầm mới thì không có khả năng thích nghi với điều kiện môi trường mới tại nhà gây chột lan và lan sẽ không mập hoa sẽ không đẹp. Thời điểm phù hợp nhất cho việc mua lan về trồng là thời điểm cuối thud dầu đông. Lúc này cây rụng lá đi và vào mùa nghỉ nên khi bạn ghép vào giá thể sẽ không cần chăm sóc nhiều chỉ khi nào vào mùa xuân cây sẽ bắt đầu ra mầm mới và nảy nụ hoa.

Cách trồng và chăm sóc hoa lan hạc vỹ

Về màu sắc bạn nên chọn lựa những cây có phần thân màu xám bạc lá vàng và bắt đầu rụng lá là hợp lý nhất. Khi chọn nên chọn những cây lan khô ráo không bị ướt hay ẩm sẽ tiềm ẩn nhiều nấm bệnh.

Gía thể trồng lan hạc vỹ

Với hình dáng trưởng thành thân dài bung tỏa nên giá thể thích hợp nhất với lan hạc vỹ là loại gỗ lũa đã được bóc vỏ hoàn toàn. Loại giá thể này sẽ đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu về nước và độ thoáng cho rễ lan. Hiện nay giá thể được chọn nhiều nhất là gốc nhãn hoặc gốc gỗ lũa sẽ cho một giò lan đẹp.

Gía thể trồng lan hạc vỹ

Chú ý: Với những giá thể gỗ trước khi trồng cần xử lý trước bằng việc ngâm qua nước và nước vôi loãng để khử trùng hết mầm bệnh.

Kĩ thuật ghép lan hạc vỹ và gán vào giá thể

Trước khi ghép vào giá thể bạn cần cắt và loại loại bỏ ehets rễ dập rễ già chỉ để lại rễ 2-3cm và ngâm trong thuốc physan trong khoảng 20 phút để diệt trừ mọi nấm bệnh. Vớt ra treo ngược trong khoảng từ 3-5 ngày.

Cách chọn môi trường thuần hóa hạc vĩ

Môi trường thích hợp nhất đối với loại lan này đó chính là thoáng gió và độ ẩm khoảng 60% là hợp lý. Ánh sáng tương đối nhiều khoảng 70% là hợp lý.

Cách thức trồng và ghép lan hạc vỹ

Hạ vỹ sau khi xử lý bạn tiến hành ghép vào gỗ bằng cách sử dụng những đinh ghim bằng thép hình chữ U và sử dụng sung bắn ghim cho chắc chắn. Đặt cây vào vị trí cần ghép và tay cầm phần rễ lan sau đó bạn bắn ghim giữ 1/3 – 1/5 tổng số rễ sau đó bạn cố định không cho bị lay là được.

Ghép xong bạn tiến hành để khô trong khoảng tuần đầu tiên không tưới nước nhằm giúp vết thương được lành.

Chăm sóc sau khi ghép

Chế độ tưới nước: Sauk hi ghép xong bạn đợi 1 tuần rồi bắt đầu tưới nước. Tưới nước nên ở dạng phun sương để giữ ẩm cho cây và không nên tưới quá nhiều sẽ khiến cho cây bị ảnh hưởng. Treo cây ở nơi thoáng mát và bên duwois nền cần ẩm để tăng độ ẩm cho cây được mát mẻ.

Chăm sóc sau khi ghép

Giai đoạn cây mọc mầm và chưa ra rễ mới thì bạn chưa cần phải bón phân. Thời điểm này cây vẫn đang hút dinh dưỡng tích lũy được ở trong phần thân cũ để ra mầm. Mầm khi còn non nên rất dễ bị thối do đọng nước.

Bón phân cho cây

Sauk hi cây đã ra rễ mới bạn tiến hành bón phân NPK 30-10-10 cho cây với liều lượng pha 1g/4 lít nước và phun đều lên hết thân cây. Bón phân định kì 1 tháng 1 lần cho lan. Từ tháng 10 trở đi thì không bón phân nữa để cho cây tự nuôi vì đây là giai đoạn nghỉ ngơi của cây.

Phòng và trị bệnh cho lan hạc vỹ

Lan hạc vỹ vốn là loại lan rừng nên có sức đề kháng mạnh mẽ tuy nhiên vẫn thường bị một số bệnh do môi trường gây nên. Bạn cần đề phòng bằng việc phun phòng định kì hỗn hợp Ridomil gold+ Alitte+ regan, theo chu kỳ 15 ngày/ lần.

Điều khiển ra hoa: Bạn hoàn toàn có thể tự mình điều chỉnh được việc ra hoa cho cây. Đó chính là điều chỉnh vào chế độ ánh sáng và nước tưới.

  • Chế độ ánh sáng: đưa cây ra ngoài để cây chịu 80% ánh sáng tự nhiên.
  • Chế độ tưới nước: cắt nước hoàn toàn trong mùa đông và đầu xuân, khi nào cây ra nụ và mầm cây mới thì bắt đầu tưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659