Lan trầm vàng đặc điểm, công dụng và cách chăm sóc

Giới thiệu về Hoa Lan Trầm Vàng

Hoa lan trầm vàng sở hữu mùi thơm dịu như hương trầm, thường nở vào mùa xuân sở hữu màu hoa vàng rực rỡ, nổi trội. Chỉ cần tìm hiểu và bắt tay thực hiện phương pháp trồng lan trầm vàng. Bạn hoàn toàn có thể nhìn ngắm các chậu lan trầm vàng ra hoa đẹp do chính tay mình trồng và coi ngó tại nhà. Hôm nay hãy cùng với  chúng tôi tìm hiểu thật chi tiết về loài hoa đẹp này nhé.

Đặc điểm và nguồn gốc xuất xứ của hoa lan trầm vàng

Lan Trầm vàng còn gọi là Hoàng thảo hoa vàng, có tên khoa học phần đông Dendrobium Ochreatum, Tên khoa học Dendrobium ochreatum Trầm vàng Dendrobium ochreatum là một loài thực vật sở hữu hoa trong họ Lan. Loài này được Lindl. biểu đạt kỹ thuật đầu tiên năm 1835. Đồng danh: Callista ochreata (Lindl.) Kuntze 1891; Dendrobium cambridgeanum Paxton 1839.

Hoa lan Trầm vàng được tìm thấy ở Việt Nam trong những khu rừng ẩm ướt
Hoa lan Trầm vàng được tìm thấy ở Việt Nam trong những khu rừng ẩm ướt  

Hoa được tìm thấy ở Myanmar, Thái Lan và Việt Nam ở các rừng hỗn hợp ẩm ướt và cây lá kim ở độ cao từ 1.200 đến 1600 mét. Ở Việt Nam, loài hoa này được tìm thấy nhiều ở khu vực rừng Lai Châu, Sơn La, Lào Cai.

Đặc điểm nhận dạng

Lan trầm vàng là một dòng lan qúy hiếm,

  • Thân: lan thân thòng.
  • Lá: lá rủ xuống, lá mọc so le cách nhau từ 1-3cm,cổ lá thường có khấc màu xanh trắng, tím,cây thường rụng lá vào dịp cuối năm,
  • Hoa: cần hoa ngắn và ra ở mắt của thân cây,dài từ 3-5cm phụ thuộc vào cây to hay nhỏ,một cần có thể cho từ 2-3 bông hoa,rất it́ khi cho 5 bông,hoa to từ 3-5cm màu vàng đậm họng hoa màu tím,rất thơm,độ bền hoa từ 7-1 0 ngày,hoa thường nở vào mùa xuân.

Công dụng của hoa lan trầm vàng

Không những để trang trí thì phong lan trầm vàng còn có nhiều tính năng hữu ích khác như thanh lọc không khí không gian sống của gia chủ. Ngoài ra phong lan trầm vàng còn có thể dùng để chiết xuất làm tinh dầu thơm, các dược liệu trong đông y…

Hoa lan Trầm Vàng mang đến cho nơi trưng bày vẻ đẹp tưới mới tràn đầy sức sống
Hoa lan Trầm Vàng mang đến cho nơi trưng bày vẻ đẹp tưới mới tràn đầy sức sống

Kỹ thuật trồng hoa phong lan trầm vàng

Lan trầm vàng sở hữu màu vàng đẹp, rực rỡ, hoa khi nở mang mùi thơm dễ chịu đặc thù. Để có được thành tựu những chậu lan đẹp nở hoa như ý công trông nom không hề thuần tuý.

  • Chuẩn bị chậu

Thông thường phong lan trầm vàng người ta trồng trong chậu rộng rãi hơn bởi tính tiện thể dụng và thuận lợi chăm sóc. Bạn cần chọn chậu với kích thước trung bình, không quá to cũng không quá nhỏ, giả dụ quá to rễ sẽ bị phân tán, cho nên chậu vừa giúp rễ lan tạo thành bó tạo điều kiện cho chậu lan có dáng đẹp và vững chãi hơn.

  • Chuẩn bị cho lan vào chậu

Trước tiên chuẩn bị xơ dừa, than củi, sau đó cho khoảng 1/3 than củi vào chậu rồi tiếp theo cho lớp mỏng xơ dừa cắt ngắn độ dài khoảng trong khoảng 10-15cm vào trong chậu. Tiếp theo cho gốc lan trầm vàng vào trong chậu, giữ vững gốc lan sau ấy đổ xơ dừa còn lại vào trong chậu để phủ mặt trên. Xơ dừa không nên quá cao mà cách chậu 1-2 cm và ấn chặt để nhất định cây lan.

Trong chậu trồng hoa lan Trầm Vàng cần có các giá thể phù hợp
Trong chậu trồng hoa lan Trầm Vàng cần có các giá thể phù hợp

Cách chăm Sóc Phong Lan Trầm Vàng

  • Chăm sóc hoa

Vị trị đặt chậu lan nên chú ý không đặt trực tiếp nơi ánh nắng mặt trời sẽ không tốt, ánh nắng sẽ khiến cho cây mất nước nhanh và bị cháy lá. Lời khuyên dành cho người trồng lan đó là đặt chậu tại vị trí sở hữu độ ẩm 70-90% và nhiệt độ 18-25 độ điều kiện thuận tiện để cây sinh trưởng và lớn mạnh phải chăng.

Trong khi trồng lan trầm vàng cũng nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ nhất là thời khắc mùa hè nhiệt độ cao, quan tâm đến điều chỉnh liều lượng nước tưới. Hội tụ tưới nước vào mùa hè đều đặn bởi lan cần độ ẩm và giảm lượng nước tưới vào mùa mưa, vào mùa đông không tưới rộng rãi bởi cây không chịu được úng với thể bị thối và chết.

  • Phân bón cho cây

Phân phối lượng phân bón chính đấy là NPK theo tỉ lệ 30-10–10 hay 20–20–20. Chú ý tới thời điểm cây bắt đầu rụng lá hãy bón phân theo tỉ lệ 10–30–20 giúp cây ra nụ và phát triển thành hoa.

Phân bón cho cây hoa lan Trầm Vàng cần đúng chu kỳ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659