Cây cọ cảnh là cây gì? có phải cây mang tài lộc

” Cọ xòe ô che nắng , râm mát đường em đi “, hồi đi học ngày nào cũng ngâm nga bài hát này phải không các bạn?

Vậy nên mỗi khi nhắc đến cây cọ chúng ta lại nhớ đến những tán lá to xanh làm nên bóng mát. Và ngoài ra, cây còn có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy, các bạn hay cũng TDBM tìm hiểu nhé !

Giới thiệu về cây cọ cảnh

Cây cọ cảnhcó tên khoa học là Rhapis Excelsa, thuộc họ cau. Những loại cọ thông thường có kích thước lớn, tán cây rộng. Những loại cọ này thường được trồng tại sân vườn và công viên để lấy bóng mát.

Cây cọ cảnh lại có kích thước nhỏ, chỉ cao từ 0,5-2m. Cây cọ cảnh lớn chậm và thân cây khá nhỏ. Các tán lá cọ cảnh cũng rất rộng và đẹp mắt nên được trồng làm cảnh nhiều. Trên thị trường giá cây cọ cảnh dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng tùy loại.

Đặc điểm của cây cọ cảnh

Thân cây cọ cảnh thuộc loại thân gỗ nhỏ, dáng cột. Trên thân màu xám có các vết sẹo do cành già bị rụng để lại.

Lá cây cọ cảnh xanh hoặc xanh sẫm, xòe rộng gần tròn nhìn rất bắt mắt và mọc tập trung ở ngọn cây. Mép lá cọ cảnh có hình răng cưa, bề mặt xếp thành nếp và có gân hình chân vịt. Cuống lá thon dài và cứng chắc, có những gai nhọn mọc dọc.Cay Co Canh 1 800x555

Cây cọ kiểng khi còn nhỏ là thực vật ưa bóng râm nhưng khi trưởng thành cây lại ưa sáng. Cây sinh trưởng chậm, ưa ẩm và có nhu cầu nước khá cao. Cây có hoa đơn tính mọc cùng gốc. Hoa cọ đực nằm phía trên, hình trụ dài có màu nâu đỏ. Hoa cái nằm dưới, màu xanh và có hình cầu. Cây cọ cảnh ra quả màu xanh lục hình cầu.

Cây có cảnh mang ý nghĩa phong thủy gì?

Nhiều người cho rằng cây cọ mang ý nghĩa sinh tài giữ của, mang nhiều vận may tài lộc đến cho gia chủ. Lá cây cọ cảnh to, xanh mượt và xòe giống như hình tròn thể hiện sự tròn trịa, đủ đầy. Các lá cọ ngửa ra ngoài như những bàn tay to hứng lộc. Vì thế nhiều người quan niệm rằng cây giúp mang lại tài lộc và của cải đến cho người trồng.

Màu sắc cây tươi sáng, dáng cây thẳng và cứng cỏi nên được coi như một loại cây trấn tà. Trồng cây cọ cảnh trong nhà có tác dụng xua đuổi tà ma và những khí xấu. Thế cọ đẹp, hướng ra xung quanh giúp thu hút vượng khí cho căn nhà. Một số nơi cây cọ cảnh được trồng như cây trấn nhà trong phong thủy.

Cây cọ cảnh là loại cây của sự may mắn, hy vọng và điềm mừng. Tán cọ rộng và lớn gợi cho người ta cảm giác khoáng đạt, giúp sự nghiệp và cuộc sống của người trồng có nhiều thăng tiến.

Công dụng của cây cọ cảnh trong đời sống

Cây cọ là một loài cây đươc sử dụng làm cây trang trí trong nhà, vừa dễ chăm sóc lại không chiếm quá nhiều diện tích của phòng nên đây là một lựa chọn không tồi cho các bạn. Với đặc điểm Các tán cọ to, xòe ra xung quanh rất hợp thẩm mỹ với những ngôi nhà thiết kế hiện đại. Cây cọ cảnh đặc biệt phù hợp khi đặt trong phòng có tông màu trắng và sáng. Dáng cây đẹp nên có thể đặt tại nhiều vị trí khác nhau như phòng ăn, phòng khách hay sảnh chờ tại các công ty,… đều phù hợp.Cay Co Canh 800x600

  • Cây cọ có công dụng lọc khi trong nhà, và theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc NASA, cây cọ cảnh đứng top 3 trong bảng xếp hạng những loại cây lọc không khí trong nhà. Các loại chất độc bay hơi, chất khí có hại như CO2, benzen và cả các tia phóng xạ từ các thiết bị điện tử đều được cây cọ cảnh thanh lọc một cách hiệu quả. Vì vậy đây là loại cây hàng đầu để trồng trong nhà, đặc biệt là trong các văn phòng làm việc ít cửa sổ.
  • Cây cọ cảnh còn được biết đến nhiều với khả năng xua đuổi ruồi muỗi, côn trùng. Trồng cây gần các vị trí cửa sổ, cửa ra vào có thể tránh các loại côn trùng gây hại vào nhà bạn lại có tính thẩm mỹ cao.

Có 3 loại cây cọ cảnh phổ biến

Cây cọ ta

Là loại cây cọ cảnh được trồng phổ biến nhất ở nước ta, cây cọ ta còn có tên gọi khác là cây cọ lùn. Trong tự nhiên, cây sống tốt tại các vùng gần sông, hồ ở khu vực nhiệt đới. Cây cọ ta có sức sống tốt, có thẻ trồng trong nhà hay ngoài trời đều phát triển khỏe mạnh.Cay Co Ta 800x800

Cây cọ ta được trồng nhiều làm cảnh và trang trí nội thất. Lá cọ ta xanh bóng nhìn rất giàu sức sống nên được nhiều người ưa chuộng. Nhiều người chơi cây cảnh miêu tả cây cọ ta có sự kết hợp hài hòa của dáng cây mang vẻ đẹp hoài cổ, đạm chất thôn quê lại có sức sống và sự sáng bóng rất hợp với kiến trúc hiện đại.

Cây cọ mỹ

Cây cọ mỹ trong tự nhiên có thể cao tới 30m. Là thực vật thân gỗ, cây có những gai sắc và nhỏ dọc thân cây. Lá cây hình quạt và mép lá có răng cưa mọc tập chung trên đỉnh cây.Cay Co Canh My 800x616

Cây cọ mỹ không cần quá nhiều sự chăm sóc, dáng cây thẳng, đẹp tự nhiên mà không cần cắt tỉa. Người ta quan niệm cây có khả năng sinh tài và giữ lộc tốt nên được trồng như một loại cây phong thủy trong nhà.

Cây cọ lá tre

Cây cọ lá tre có kích thước khá nhỏ, chưa tới 30cm. Giống như tên gọi của nó, lá cây nhìn rất giống lá tre. Với hình dáng đẹp và nhỏ gọn, cây cọ lá tre đặt được tại nhiều vị trí khác nhau trong căn nhà.Cay Co La Tre 800x623

Cây cọ lá tre hấp thụ các độc tố trong không khí khá tốt. Vì vậy nhiều người đặt cây gần các đồ nội thất sơn mài để xử lý các loại độ tố bay hơi từ các đồ vật này. Tốt nhất nên chọn những nơi có bóng râm để đặt cây và tưới nước thường xuyên.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ cảnh

Cây cọ có thể đem trồng trên đất hay thủy sinh đều được, sau khi hạt cọ gieo trồng được nảy mầm.

Cây cọ cảnh khỏe mạnh và có sức sống tốt nên không cần phải quá tốn công chăm sóc. Bạn chỉ cần làm theo những cách chăm sóc sau đây là đủ để cây phát triển tốt.

Ánh sáng

Cây cọ cảnh khi còn nhỏ ưa bóng râm nhưng khi đã trưởng thành thì lại là cây ưa sáng. Vì vậy tùy theo số năm trồng và kích thước của cây mà người trồng cần có những điều chỉnh phù hợp. Với cây cọ cảnh nhỏ, ta nên đặt cây trong nhà, tránh các vị trí có ánh nắng trực tiếp làm héo lá cây. Đối với những cây trưởng thành, nếu vẫn muốn trồng cây trong nhà thì cần chọn những nơi có nhiều ánh sáng như cạnh cửa sổ hay ban công, cửa ra vào.

Tưới nước

Cây cọ cảnh có nhu cầu nước trung bình. Nếu trồng cây trong nhà thì không cần tưới cho cây quá nhiều nước. Để cây tươi tốt và khỏe mạnh, bạn chỉ cần tưới cho cây khoảng 3 lần mỗi tuần với lượng vừa phải.

Đất trồng

Đất trồng cây cọ cảnh nên dùng loại đất thịt giàu các khoáng chất và dinh dưỡng. Nên trộn các loại mùn, trấu hoặc xơ dừa với đất để gia tăng thành phần dinh dưỡng và đảm bảo độ tơi xốp. Để cây xanh tốt và có màu đẹp, có thể sử dụng phân bón NPK cho cây. Tuy nhiên nên khống chế lượng phân vừa đủ để không ảnh hưởng đến chất lượng đất và làm chết cây.

Sâu bệnh

Cây cọ cảnh ít khi bị sâu bệnh. Tuy nhiên một số bệnh như héo lá, đốm vàng cũng có thể xuất hiện trên cây. Khi phát hiện cần tiến hành cắt bỏ cành bệnh để tránh lây bệnh cho các cành lá khỏe khác.

Hãy chia sẻ bài viết của TDBM nếu bạn thấy hữu ích nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659