Cây công trình phổ biến

Khái niệm cây công trình chắc hẳn còn la lẫm với nhiều người nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằngnhững loại cây này đang góp phần giúp cải thiện không khí, tăng sắc xanh để làm dịu lại nắng nóng. Những cây xanh công trình có rất nhiều tác dụng tốt, tùy vào diện tích sân vườn gia đình bạn, biệt thư hay công ty, để lựa chọn những kích cỡ cây phù hợp.
Và ở bài viết này, Thảo dược ba miền sẽ giới thiệu với các bạn top 10  cây xanh công trình được trồng nhiều nhất hiện nay, cây rất dễ chăm sóc và có thể phát triển tốt trong điều kiện khí hậu hiện nay.

1. Cây ngọc lan

Cây ngọc lan

Hay còn có cái tên là mộc lan, thuộc họ cây sứ phân bố chủ yếu ở các nước Đông Nam Á. Đặc biệt được ưa thích do hoa màu trắng, to đẹp, có mùi thơm dễ chịu không hôi như các loại hoa sứ. Là loại cây thân gỗ có thể phát triển đến độ cao 15 mét, lá hình bầu dục, xanh sáng rộng từ 4 – 9 cm.

Loại cây ngọc lan trắng và ngọc lan vàng do hoa đẹp hơn cả nên thường được lựa chọn để trồng. Cây phát triển tốt hội đủ các yếu tố cần thiết của một cây cảnh công trình, thường được trồng ở công viên, công trình chung cư, nhà phố…

Có 2 cách để cây ngọc lan được nhân giống là gieo hạt và chiết cành. Tùy vào dự án mà sử dụng phương pháp cho phù hợp, nên trồng cây vào mùa nắng vì cây non chịu úng khá kém có thể dẫn tới chết cây.

2. Cây osaka đỏ

Cây osaka đỏ

Đặc điểm của cây Osaka đỏ có nguồn gốc từ Nhật Bản là loại cây thân gỗ có thể phát triển đến độ cao 15 mét. vỏ cây non có màu xanh, khi về già thì chuyển sang màu nâu đậm. Cây nổi bật với hoa mọc thành chùm dài khoảng 20cm, màu đỏ rất đẹp mắt, cánh hoa dạng trái xoan thuôn dài và cuộn lại bao bọc lấy nhị hoa. Mỗi lần hoa nở là không gian tràn ngập sắc đỏ, thu hút rất nhiều côn trùng và chim chóc.

Ưu điểm nổi trội của chúng như tốc độ sinh trưởng nhanh, lá đẹp, hoa đẹp nở quanh năm nên osaka đỏ được sử dụng nhiều trong các công trình cây cảnh. Osaka đỏ là loại cây ưa nắng, chịu hạn tốt không tốn công chăm sóc nên thường được trồng nhiều trên các tuyến đường phố, trong sân vườn, công viên vừa để làm cảnh, vừa che bóng mát cho sân vườn.

3. Cây bằng lăng

Cây bằng lăng

Một loại cây công trình được xem như phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là khu vực phía Bắc đó chính là cây bằng lăng. Chiều cao trung bình của loài cây này là 4 – 15m, thân cây thẳng và nhẵn nhụi, phân nhánh cao, vòm lá rộng. Hoa bằng lăng có màu tím, gồm 6 cánh mỏng như cánh ve, hoa đẹp và xếp lạ mắt. Thường thì hoa sẽ mọc thành chùm khoảng 20 – 30cm ở đầu cành, hoa nở vào mùa hè, mùa nắng gắt nhất trong năm.

Cây bằng lăng tím ngoài công dụng che bóng mát, làm sạch không khí, nó còn được ứng dụng để làm giảm đường huyết vì trong lá và quả có chứa nhiều axit corosolic, hãm trà uống cũng sẽ có tác dụng chữa được bệnh tiểu đường.

4. Cây lộc vừng

Cây lộc vừng

Nằm trong bộ tứ những cây phong thủy, cây lộc vừng trở thành một trong những loại cây vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Cây có thân hình dẻo dai, sống lâu năm và phát triển tốt trong môi trường thời tiết khắc nghiệt. Bên cạnh đó lộc vừng có hoa thơm dịu nhẹ với sắc đỏ rực rỡ, tán lá và hoa đều đẹp là một trong top loại cây xanh đô thị được ưa chuộng từ xưa đến nay.

Cây lộc vừng sinh trưởng và phát triển rất tốt dù nó ở trong điều kiện thời tiết như thế nào, nó tượng trưng cho ý chí kiên định, khó lay chuyển của gia chủ. Một cây lộc vừng càng lớn tuổi thì nó mang ý nghĩa trường thọ, càng có giá trị thương mại.

5. Cây chuông vàng

Cây chuông vàng

Một loại cây công trình nổi tiếng có nguồn gốc từ Nam Mỹ nên rất thích hợp trồng ở vùng khí hậu Việt Nam nước ta. Cái tên đó là  bởi hoa của nó có màu vàng hình chuông rủ xuống. Mỗi khi đến mùa hoa lá sẽ rụng dần đi để lại cây chỉ toàn một màu vàng tạo nên một không gian thơ mộng. Loài cây này không chỉ đẹp mà còn có tác dụng cải thiện không khí, cho nên nó cũng được xem là loài cây công trình được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất.

Cây chuông vàng là loài cây ưa sáng, có bộ rễ tương đối khỏe, phát triển nhanh chóng và lan rộng, thích hợp trồng bóng mát, không cần chăm sóc nhiều mà vẫn tươi tốt nên thích hợp trồng tạo cảnh quan đẹp cho các công viên, trường học, bệnh viện, cơ quan… Lưu ý khi trồng nên trồng cây chuông vàng xa các loài cây khác vì bộ rễ của chúng rất khỏe nên cạnh tranh với các loài cây khác.

6. Cây sala

Cây sala

Ngọc kỳ lân là một cái tên nữa của cây Sala, là loài cây đặc biệt được mọc tại vùng nhiệt đới rừng Amazon và du nhập về Việt Nam từ những năm 2000. Cây có ý nghĩa tâm linh phật giáo nên thường được trồng trong chùa chiền ở Ấn Độ.

Với đặc điểm là Cây thân gỗ có chiều cao tối đa lên tới 30 mét, hoa sala mọc từ thân và mọc thành chùm dài lên tới 3 mét. Sau khi ra hoa cây đậu quả như quả dừa đường kính 15 -30 cm nhìn như chuỗi hạt vật. Vì từ bề ngoài, hoa, quả đều rất đặc biệt thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên nên cây sala thường được trồng tại các công trình cao cấp.

7. Cây hoa phượng

Cây hoa phượng

Tuổi học trò với tiếng ve kêu râm ran, cánh phượng đỏ rực của cây phượng, ngoài trồng ở trường học ra, cây phượng vĩ còn được trồng ở ven đường để lấy bóng mát, trồng trong công viên, bệnh viện…

Một cây phượng vĩ thường cao từ 10 – 20m, vỏ thân màu xám trắng, nhẵn, phân nhiều cành nhánh lớn, mọc nghiêng và thường tán mở rộng nhiều hướng và rất dày. Cây phượng vĩ có thể sống ở bất kỳ đâu, dù trong điều kiện đất đai khô hạn hay đất mặn, tuy nhiên cây lại dễ gãy, cần được bảo vệ trước những tác động của môi trường.

8. Cây móng bò

Cây móng bò

Cây móng bò hiện được trồng phổ biến với hoa có nhiều màu sắc khác nhau như hồng, trắng, tím hoặc vàng… Cây có thể cao từ 2 – 6m, thân cây sần sùi, có màu xám với nhiều cành nhánh rộng, thích hợp để trở thành cây bóng mát.

Móng bò có hoa mọc ở nách lá hoặc đầu cành, hoa có mùi thơm dịu nhẹ lan tỏa trong không khí, cây thường được trồng bồn, trồng thành hàng dọc lối đi trong công viên, ngoài đường hoặc trong các khu dân cư, tiểu cảnh…, vừa điều hòa được không khí, vừa tạo bóng mát, tăng mảng xanh cho không gian.

9. Cây me tây

Cây me tây

Đặc điểm của Cây me tây là cây thân gỗ, chiều cao trung bình của nó là từ 15 – 25cm, thân rất mập, tán lá rậm tạp, luôn luôn xanh tốt dù trồng ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt như thế nào. Cây thường được trồng làm bóng mát trong công viên, khu dân cư, trồng đường phố, bệnh viện, khuôn viên trường học, kí túc xá…

Cây bám chắc, ít bị đổ ngã, tróc gốc do gió bão nên có thể được trồng hàng rào ven biển để có thể tránh được gió hoặc bão cát.

10. Cây bàng Đài Loan

Cây bàng Đài Loan

Bàng Đài Loan là cây thân gỗ nhỏ có hình dáng thẳng, cao từ 10 – 20m, cành thẳng, mọc vòng nhếch lên trên, tạo thành tầng, tán lá đẹp, lá nhỏ li ti, khi rụng lại ít khi gây ô nhiễm môi trường nên được trộng lan rộng ra ở khắp mọi nơi. Chúng ta có thể bắt gặp cây bàng đài loan ở bất kỳ đâu như trường học, công viên, đường phố, các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp… giúp tăng mảng xanh, cải tạo bầu không khí xung quanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659