Cây hoa lan phổ biến : đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc

Có đôi lần bạn nghe ai đó săn đón để sở hữu một giống hoa lan cho mình, vì sao nó lại được nhiều người ưa chuộng và là một trong những dòng hoa cảnh được xem là thú vui của nhiều người chơi hoa cũng như là một giống hoa phong thủy đem lại nhiều thuận lợi, tốt đẹp cho gia chủ.

Hiện nay, trên thị trường cây trồng Việt Nam xuất hiện rất nhiều loài hoa lan quý với tên gọi và vẻ ngoài khác biệt, điều này khiến nhiều người mới chơi hoa phong lan gặp khó khăn trong việc hiểu rõ và nhận biết các loại hoa phong lan rừng đẹp đó có ý nghĩa gì hay cách chăm sóc chúng đúng cách. Vậy còn chần chờ gì mà không cùng chúng tôi tìm hiểu các loài hoa phong lan rừng phổ biến tại Việt Nam dưới bài viết sau đây.

Giới thiệu chung về loại lan rừng 

  1. Nguồn gốc của hoa Phong Lan 

Hoa Phong Lan được mệnh danh là dòng hoa nữ hoàng của loài hoa nhờ đặc trưng đa dạng về giống loài, màu sắc lạ mắt cũng như giá trị vô cùng cao.

Hoa Phong Lan có nguồn gốc thuộc họ Hoa Lan với tên khoa học gọi là Orchidacea, xuất hiện từ các khu rừng nhiệt đới tuy nhiên hầu như loài hoa lan này hầu hết đều thấy ở mọi nơi trên thế giới hiện nay. Với truyền thuyết được truyền nhau từ xa xưa thì loài hoa phong lan quý hiếm này có tên gọi bắt đầu từ câu chuyện của những cô gái bộ lạc Aruaki, những người phụ nữ đầy lòng dũng cảm đã quyết hy sinh thân mình để bảo vệ tổ của loài chim Orchid và những quả trứng vàng trước sự cướp bóc của những kẻ xâm lược độc ác.

Chính vì vậy mà hầu hết các loại hoa lan phổ biến ở việt nam đều có hình dạng 5 cách hoa cùng bao bọc xung quanh với hình dáng đa che chở, ôm ấp và bảo vệ những thứ quý giá bên trong.

  1. Ý nghĩa hoa Phong Lan

Có thể nói rằng đây là một trong các giống Lan đa dạng nhiều giống hoa cũng như màu sắc nhất. Mỗi loại đều mang đến những ý nghĩa riêng biệt khác nhau. Nhưng tất cả đều là biểu tượng cho sự quý tộc, vẻ đẹp kiêu sa, sống mạnh mẽ.

Ngoài ra, các loại lan rừng quý hiếm đại diện cho sự sang trọng, giàu có thịnh vượng, chính vì vậy mà nhiều người chơi lan rừng cực kỳ yêu thích hoa phong lan vẫn cố gắng tìm kiếm và cạnh tranh nhau những loại hoa phong lan độc lạ bởi vì họ hiểu được giá trị thật mà giống hoa đẹp mang lại.

Các loại hoa lan có giá trị kinh tế cao phổ biến hiện nay tại Việt Nam

  1. Lan Vũ Nữ

Lan Vũ Nữ hay Lan bò cạp tía có tên gọi khoa học là Arachnis annamensis là một trong các giống lan rừng phổ biến và được nhiều người yêu chuộng trồng hiện nay.

Với hình dáng vươn cao từ 50cm – 60cm, nhiều nhánh cây được tỉa ra có số lượng từ 10 – 15 bông hoa. Hình dáng bông hoa khá bắt mắt với cấu tạo 3 phần cánh hoa nhỏ và 1 phần cánh lớn hơn xòe rộng như chiếc váy của các vũ nữ đang nhảy múa. đây cũng là lý do mà nó được gọi với cái tên vũ nữ.

Hoa Lan Vũ có rất nhiều ý nghĩa  trong tình yêu thì nó là biểu tượng cho một tình yêu thuần khiết, thầm kín với mong muốn luôn đem đến sự hạnh phúc, an toàn cho người mình yêu. Còn đối với trong công việc cuộc sống hằng ngày thì loài hoa phong lan này lại có biểu tượng cho sự phát triển, thịnh vượng chính vì vậy mà nó thường được dùng cho việc tặng quà vào những dịp khai trương. Ngoài ra, hoa lan dep hoa – lan Vũ nữ còn mang ý nghĩa thiên hướng cho sự tâm linh khi bạn bắt gặp loài hoa này trong giấc mơ thì đó luôn được xem là sự may mắn trong tương lai của bạn.

  1. Lan Phi Điệp tím 

Lan Phi Điệp tím có tên khoa học là Dendrobium anosmum, Là một trong các loài hoa lan đẹp nhất thuộc họ Hoàng Thảo.

Không phải đơn thuần mà Lan phi điệp tím được mệnh danh là nữ hoàng của các nữ hoàng.Hoa mang vẻ đẹp phẩm giá sang trọng của hoàng gia bởi thế mà nó luôn thể hiện cho sự tôn trọng, ngưỡng mộ và cao sang cho gia đình chủ. Loài hoa phong lan rừng này thường rất được sử dụng làm quà tặng cho bạn bè, đối tác trong công việc hoặc được sử dụng đa phần cho việc trang trí tại các bữa tiệc lớn.

Đặc điểm hình thái: Thân hoa Lan Phi điệp tím có cấu tạo dài từ 2m mọc buông rủ xuống phía dưới, thân cây khá to so với nhiều giống hoa phong lan khác. Hoa Lan Phi Điệp tím với màu sắc đặc trưng là màu tím và pha với màu trắng, thường được phân bổ mọc đều trên các đốt của thân cây với kích cỡ đường kính từ 6-10cm tùy tuổi thọ của mỗi cây.

  1. Lan Thảo Kèn 

Hoa Lan Thảo Kèn còn được gọi là Hoàng Thảo Kèn một trong những danh sách các loại hoa phong lan có vẻ đẹp quý hiếm hiện nay. Thân cây của giống hoa lan này có chiều dài lên tới 80cm, dáng thân nhỏ và thu nhọn ở phía ngọn cây.

Hoa Lan Thảo Kèn mang màu sắc tím nhạt với vành môi trắng, hoa lan Thảo Kèn mỗi lần đến mùa nở thì rất nhiều mọc từng chùm 2-3 bông trên mỗi mắt kéo dài từ thân đến ngọn cây. Loài hoa lan rừng quý hiếm này thường phát triển và nở hoa vào mùa xuân từ tháng 1- 3 âm lịch với mùi hương nhẹ nhàng.

  1. Lan Dendro

Hoa phong lan Dendro với tên tiếng anh là Dendrebium, thuộc họ Orchidaceae, được xuất hiện đa phần ở những vùng có khí hậu nhiệt đới đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Loài lan rừng việt nam này thường được trồng rất nhiều trong các vườn nhà gia đình.

Hiện nay loài hoa phong lan rừng giá trị này được nhân giống đa dạng nhiều loại khác nhau như: Lan Dendro King Hổ Mang, Dendro trắng Bao Thanh Thiên, Dendro Nắng lưỡi bò, Dendro Kinh Mười Bích,…

Hoa lan Dendro tuy không có vẻ đẹp sang trọng như các giống hoa phong lan rừng khác nhưng nó lại mang đến ý nghĩa thuần khiết như thiên thần, nhẹ nhàng và trẻ trung.

  1. Lan Tam Bảo Sắc 

Lan Tam Bảo Sắc là những loại lan đẹp nhất được trồng khá phổ biến tại Việt Nam thuộc bộ Asparagales. Lan hoàng thảo tam bảo sắc nổi bật nhờ bộ rễ khá lớn và cực kỳ phát triển. Thân cây dài với lá cây khá mỏng có độ dài khoảng từ 15cm – 25cm, đầu lá tròn rủ xuống cùng với thân cây.

Hoa của Tam Bảo Sắc với 2 màu chính là màu trắng, tím và có mùi hương dịu dàng. Hoa Lan Tam Bảo Sắc thường nở rộn ràng nhất vào mùa hè trong khoảng tháng 4.

  1. Lan Trầm Vàng 

Lan Trầm Vàng, Hoa Hoàng thảo hoa vàng với tên khoa học – Dendrobium Ochreatum là một trong những các loại hoa phong lan rừng việt nam đẹp nổi bật nhờ màu vàng óng của sắc hoa và khác biệt về cách trồng so với các loại hoa phong lan khác là thường được trồng trong chậu thay vì bó vào thân gỗ.

Hoa Lan Trâm Vàng thường phát triển và ra hoa vào mùa Xuân, dòng hoa phong Lan rừng quý hiếm này có mùi thơm ngà ngà như mùi hương Trầm, ngoài việc đem lại vẻ đẹp sang trọng dùng để làm hoa trang trí trong nhà thì Lan Trầm Vàng còn giúp thanh lọc không khí, được dùng làm tinh dầu thơm, dược liệu trong y tế.

  1. Lan Hạc Vỹ

Phong Lan Hạc Vỹ với tên gọi khoa học là Dendrobium aphyllum được trồng khá nhiều tại các nước khu vực Châu Á, đặc biệt xuất hiện nhiều ở Việt Nam tại các khu vực miền Bắc, Trung Bắc.

Loại giống lan quý này thuộc nhóm cây ưa sáng và phát triển tốt tại những nơi khô ráo, chính vì vậy mà nó thường được trồng ở dạng treo. Hoa nở rộn nhất chính là vào khoảng cuối mùa Xuân.

  1. Lan Ngọc Điểm 

Lan Ngọc Điểm gần đây đang trở thành cái tên và hình ảnh các loại hoa phong lan được nhiều dân chơi lan săn đón và tìm kiếm. Lan Ngọc Điểm còn được biết đến với tên gọi là Ngọc điểm Đai Châu với hình dáng phát triển theo từng chùm hoa lớn dài khoảng 20cm.

Hiện nay, dòng hoa phong lan rừng này có màu sắc đa dạng với 4 màu chủ yếu là hồng tím, trắng, đỏ thẫm và đỏ trắng.

Hoa Lan Ngọc Điểm khá dễ trồng tại Việt Nam nhờ việc chịu hạn tốt. Phát triển nhanh chóng ở những khu vực có độ ẩm cao.

Ngoài ra còn một dòng hoa lan quý hiếm khác như:

– Lan Đơn Cam

– Lan Kiều Dẹt

– Lan trúc phật bà

Một số lưu ý khi trồng hoa phong lan và cách chăm sóc hoa phong lan hiệu quả 

Làm sao để  cây hoa lan mang đến giá trị hoàn mỹ nhất cho chủ sở hữu thì TDBM giới thiệu đến các bạn 1 số lưu ý  khi chăm sóc hoa phong lan.Tuy nhiên, với mỗi loài hoa phong lan khác nhau thì lại có những đặc tính phát triển, sinh sống hoàn toàn khác nhau. Việc nắm rõ, hiểu chi tiết về việc cách chăm sóc hoa lan tại nhà là điều vô cùng quan trọng.

  1. Độ chiếu sáng 

Mỗi loài hoa phong lan đều có mức độ tiếp thu ánh sáng khác nhau, cường độ chiếu sáng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của nhiều loài hoa phong lan rừng, nếu việc thiếu sáng quá cao thì cây sẽ không được vươn ngọn cao, càng dễ yếu và cánh hoa không lớn. Nhưng đối với các loại hoa lan không ưa sáng nếu để ánh nắng quá cao có thể bị vàng lá, hoa nở sớm và nhanh tàn.

  1. Bón phân cho cây 

Muốn hoa phong lan phát triển mạnh mẽ thì kỹ thuật trồng lan trong việc cung cấp nguồn chất dinh dưỡng tốt sẽ đem lại nhiều hiệu quả cao. Hoa Lan đa phần đều sử dụng phân bón, một số loại hoa lan chỉ cần dùng mùn dừa khô. Một cây phong lan đủ dinh dưỡng sẽ phát triển tốt, lá xanh và hoa ra đều.

  1. Tưới nước 

Hầu hết các dòng phong lan đều có nguồn gốc từ rừng nơi có nhiệt độ mát mẻ cũng như độ ẩm cao, chính vì vậy việc tưới nước cho các loại hoa phong lan rừng luôn là điều mà bất cứ người trồng lan cũng phải lưu ý. Mỗi dòng hoa lan đều có nhu cầu tưới nước ở mức độ khác nhau, nếu vô tình là cây thừa nước sẽ gây ra sự thối đọt, còn nếu thiếu nước có thể dẫn đến tình trạng khô héo, cây khó ra hoa.

  1. Nâng hạ và di chuyển 

Đối với các chậu hoa phong lan nhỏ thì việc di chuyển chậu cây đi thì khá dễ dàng nhưng đối với những loại bình chậu lớn có trọng tải lên tới 100kg thì lại khó khăn hơn rất nhiều, việc nâng hạ những loại chậu cây phong lan lớn như thế có thể gây ra việc đổ vỡ, hư hỏng cành hoa, hoặc làm rụng hoa khi di chuyển, mất đi giá trị ban đầu của những chậu hoa phong lan. Chính vì vậy mà hầu hết nhiều doanh nghiệp, nhà vườn thường sử dụng các thiết bị nâng hạ như xe nâng mặt bàn, xe nâng tay, xe nâng tay cao,…để hỗ trợ cho quá trình vận chuyển chậu hoa phong lan.

Vừa rồi là bài tổng hợp các loại lan rừng quý hiếm được yêu thích nhất tại Việt Nam cùng một số mẹo chia sẻ nhỏ về cách chăm sóc bảo vệ hoa Lan mà chúng tôi sưu tầm được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0964 892 659